Tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, thời gian qua tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, nhằm hạn chế việc cắt giảm, điều tiết điện trong mùa khô. Qua đó duy trì ổn định nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.

(NTO) Để điều hành, giám sát kế hoạch cung cấp, sử dụng điện hiệu quả tiết kiệm, vừa qua, tỉnh ta đã thành lập Ban chỉ đạo Điều hành cung cấp điện. Ngay từ đầu mùa khô, tỉnh đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch phân bổ sản lượng điện cho từng đơn vị sử dụng điện. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã chủ động cân đối, tiết kiệm nguồn điện được phân bổ để đảm bảo ổn định sản xuất. Ông Nguyễn Vũ Thanh Hồng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: “Căn cứ vào lượng điện được phân bổ, hệ số tăng trưởng sản lượng chung toàn tỉnh, chúng tôi phân bổ lượng điện tiêu thụ cho các đơn vị. Theo quy định và tình hình thực tế tại địa phương, các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm 3%, các cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm 10% tổng sản lượng điện được cấp. Trường hợp doanh nghiệp nào sử dụng điện vượt quá chỉ tiêu phân bổ thì sẽ thông báo nhắc nhở và thực hiện cắt điện”.

Bảo trì sửa chữa lưới điện ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải).

Việc phân bổ sản lượng điện không những đảm bảo tính công bằng trong sử dụng điện giữa các doanh nghiệp mà đã phát huy hiệu quả trong việc tiết kiệm điện. Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư thay thế các thiết bị ít hao tổn điện năng. Tiêu biểu như: Công ty Thông Thuận đã thay toàn bộ bóng đèn thắp sáng cũ bằng hệ thống bóng đèn compact tiết kiệm điện tại các cơ sở chế biến hải sản. Khu Du lịch Đen Giòn (thuộc Công ty CPDL Đồng Thuận) đã lắp đặt hệ thống bình nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời, thay thế năng lượng điện đối với các phòng nghỉ vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm điện hiệu quả. Ngành Công Thương cũng đang thực hiện việc kiểm toán năng lượng - kiểm tra phát hiện các sai sót về thiết bị máy móc gây thất thoát năng lượng. Qua đó nhằm đánh giá lại tình hình sản xuất của doanh nghiệp thông qua sử dụng thiết bị và tiêu hao điện năng, để các doanh nghiệp có phương án và giải pháp khắc phục đổi mới công nghệ và tiết kiệm năng lượng.

Theo số liệu của Công ty Điện lực Ninh Thuận, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 1.890.583 kWh điện, đạt 2,47%; trong đó tiết kiệm điện trong sinh hoạt đạt gần 886 ngàn kWh và sản xuất công nghiệp đạt 639 ngàn kWh điện. Điện chiếu sáng công cộng tiết kiệm đạt tỷ lệ cao nhất (trên 50%). Riêng trong tháng 4 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 589.762 kwh điện.

Hiện nay, tỉnh ta có trên 119 ngàn khách hàng sử dụng điện, tương đương với mức tiêu thụ điện năng từ 28 triệu đến 29 triệu kWh điện/tháng. Ngoài nguồn điện lưới quốc gia được phân bổ, tỉnh ta còn sử dụng nguồn điện từ Nhà máy Thủy điện Sông Ông với sản lượng gần 30 ngàn kWh/tháng. Do đảm bảo đủ nguồn điện để sử dụng nên từ đầu năm đến nay, tỉnh không phải cắt điện điều hòa. Theo tinh thần chỉ đạo chung, trong tháng 5 đảm bảo ổn định lưới điện và không không thực hiện tiết giảm cắt điện để phục vụ cho công tác bầu cử, nhưng sang tháng 6 do vẫn đang trong giai đoạn cao điểm mùa khô nên tùy tình hình thực tế và kế hoạch tiết kiệm điện ngành Điện sẽ có sự điều tiết điện cho hợp lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Vũ Thanh Hồng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận thì nhiều khả năng trong thời gian tới tình hình sử dụng điện sẽ không căng thẳng do một số nơi như: Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang, Nhà máy Chế biến tinh bột mỳ đã qua thời gian cao điểm vào vụ sản xuất nên không tiêu tốn điện năng. Một số vùng nuôi tôm sử dụng lượng điện tương đối lớn để chạy máy sục khí thì hiện cũng đang trong thời gian hạn chế thả nuôi nên nhu cầu sử dụng điện không cao. Mặt khác, Nhà máy Thủy điện Sông Ông tiếp tục duy trì việc cung cấp điện ổn định đảm bảo đủ cung cấp điện cho hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Như vậy có thể nói từ nay đến cuối năm, ở tỉnh ta nguồn cung điện tương đối ổn định và đảm bảo cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.