Đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Trong dịp Tết, trật tự ATGT luôn diễn biến phức tạp, khó lường khi lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, hiện tượng uống rượu, bia điều khiển phương tiện thường xảy ra khiến tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Nhằm đảm bảo người dân đi lại an toàn, thuận lợi, Ban ATGT tỉnh yêu cầu ngành chức năng, Ban ATGT các địa phương cùng vào cuộc, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Sau thời gian hạn chế đi lại để phòng dịch, Tết năm nay nhu cầu đi lại của người dân có xu hướng tăng cao. Những ngày qua, trên quyết QL1, lượng phương tiện, nhất là xe cá nhân và chuyên chở hành khách rất đông, nối đuôi nhau chạy suốt ngày đêm. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều phương tiện lưu thông trên các tuyến đường những ngày cận Tết thường rất vội vàng và mang theo nhiều hàng hóa nặng, cồng kềnh, do đó nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã ra quân, tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp cao điểm Tết, nhưng tình hình TNGT vẫn tăng cao trong thời gian qua. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính trong tháng 1-2022, toàn tỉnh đã xảy ra 16 vụ tai nạn và va chạm giao thông, trong đó có 6 vụ TNGT nghiêm trọng làm 7 người chết, 17 người bị thương. So với tháng trước, TNGT tăng trên 3 tiêu chí, tăng 1 vụ, tăng 3 người chết, tăng 5 người bị thương.

Không chỉ tình hình TNGT tăng mà lượng người điều khiển phương tiện vi phạm quy định ATGT cũng tăng cao. Qua hệ thống camera giám sát trên tuyến QL1A, tuần qua đã ghi nhận có gần 900 trường hợp vi phạm, cùng với đó lực lượng tuần tra đã phát hiện xử lý 477 trường hợp vi phạm khác, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 720 triệu đồng. Đáng quan tâm là trong tuần cận Tết tình trạng thanh thiếu niên chạy xe mô tô nẹt bô, lạng lách trên đường và vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu tăng; lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 31 trường hợp chạy xe nẹt bô, lạng lách đánh võng và 35 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT tuần tra đảm bảo ATGT trên tuyến QL1A.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ này, các đơn vị địa phương đang triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, kìm chế TNGT để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn. Tại các bến xe, nhà ga lưu lượng khách tăng nên các đơn vị đã chủ động phương án phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Đăng Tân, Trưởng phòng Điều độ-Bến xe khách tỉnh cho biết: Hiện nay các nhà xe trên địa bàn tỉnh đã hoạt động bình thường trở lại. Lượng xe toàn tỉnh hiện đã có gần 200 xe khách, phục vụ 22 tuyến từ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đi các địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó tập trung tuyến Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đi TP. Hồ Chí Minh. Nhằm chủ động phương án phục vụ hành khách trong đợt cao điểm, nhất là ở chiều đi sau Tết, Bến xe tỉnh đã xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu hành khách đặt vé. Ngoài ra, tùy vào tình hình thực tế về số lượng hành khách, Bến xe sẽ có kế hoạch bố trí tăng chuyến để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo công tác giám sát quản lý phương tiện và giá vé, Bến xe cũng đã bố trí cán bộ theo dõi hệ thống giám sát hành trình, các hoạt động bán vé của các đơn vị vận tải; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách, niêm yết giá tại các quầy bán vé của bến xe.

Nhằm chủ động tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán, Ban ATGT tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp đảm bảo TTATGT; công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm TTATGT, đảm bảo phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Thông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương cần chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cao điểm đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ an toàn các hoạt động vận tải, nhu cầu vui chơi, lễ hội của người dân. Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không đi đúng phần đường, làn đường quy định… Nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép gây bức xúc trong nhân dân; chủ động lên phương án phối hợp phòng chống ùn tắc giao thông trên các tuyến, tổ chức tốt công tác phân luồng, điều khiển giao thông tại các điểm vui chơi, giải trí, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự ATGT. Tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, không phóng nhanh vượt ẩu, giành đường, lấn tuyến. Với việc vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được kiểm soát, kiềm chế được TNGT, góp phần bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân năm 2022.