Ý kiến tâm huyết về quê hương Ninh Thuận

Nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, Báo Ninh Thuận ghi lại các ý kiến tâm huyết thể hiện tình cảm và niềm tin của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đối với những thành tựu đổi mới, phát triển của quê hương cũng như những kỳ vọng về sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới.

* Ông Trương Nghiệp Vũ, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, nhìn lại từng giai đoạn lịch sử, đặc biệt là giai đoạn kể từ ngày tái lập tỉnh, có thể nhận ra những thay đổi to lớn của diện mạo tỉnh nhà sau ngần ấy năm. Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có nhiều công trình mới, hạ tầng giao thông được đầu tư mở rộng và đẹp hơn đang tạo tiền đề cho thành phố và cả tỉnh phát triển, vươn lên, từng bước sánh vai với các tỉnh trong khu vực. Ở nông thôn, các công trình thủy lợi, điện gió, điện mặt trời đang tạo làn gió mới trong xây dựng nông thôn mới. Tôi tin rằng dù đang phải chật vật ứng phó đại dịch COVID-19, nhưng trong tâm tư, tình cảm của các tầng lớp Nhân dân, đa số đều lạc quan và tin tưởng vào giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà. Bài học về đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, vượt qua bao gian khó để xây dựng cơ đồ, sự nghiệp như hôm nay. Từ bài học kinh nghiệm về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà, tôi cho rằng sẽ tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố niềm tin và ý chí cách mạng để toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, trở ngại, đồng tâm hiệp lực đẩy lùi dịch COVID-19, hướng tới mục tiêu xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu, đẹp và văn minh.

* Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế:

Cùng với sự phát triển của tỉnh, ngành Y tế cũng đã có nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm lo sức khỏe Nhân dân. Mạng lưới y tế đã phát triển rộng khắp; cơ sở, trang thiết bị y tế không ngừng được đầu tư, nâng cấp; thông qua nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài, đội ngũ cán bộ y tế nâng cao cả về số lượng và chất lượng... qua đó đã giúp nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế. Nổi bật là đã phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên Bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường. Đặc biệt, với đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, thời gian qua, ngành Y tế đã vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu.

Trước diễn biến tình hình phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành Y tế nói riêng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đồng lòng, thống nhất của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các mục tiêu phát triển đề ra. Riêng đối với ngành Y tế sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đầu tư nguồn nhân lực, nâng cao năng lực hoạt động cho các cơ sở y tế. Tập trung cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; tuyên truyền, động viên mỗi cán bộ y tế không ngừng nâng cao y đức, rèn luyên tay nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo, nâng cao sức khỏe Nhân dân, xứng đáng với danh hiệu "Lương y như từ mẫu". Hơn lúc nào hết, trong thời điểm này sẽ phát huy cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19. Tôi mong muốn người dân đoàn kết, đồng lòng, phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức, cùng với ngành Y tế đẩy lùi dịch COVID-19, góp phần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” của tỉnh nhà.

* Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Là người con quê hương Ninh Thuận, tôi rất phấn khởi, tự hào khi thấy tỉnh nhà ngày càng đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực trong thời gian qua. Riêng đối với ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã không ngừng nỗ lực, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng nguồn nhân lực... Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được duy trì hằng năm đạt 99,9%; trên 99,5% học sinh tốt nghiệp THCS; trên 65% học sinh THPT đỗ vào các trường đại học, cao đẳng... Những kết quả đạt được góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện, đồng thời, nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Tôi tin tưởng với sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta sẽ có những bước tiến xa hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Diện mạo, đời sống của Nhân dân sẽ ngày càng khởi sắc. Riêng với ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó tập trung đầu tư nâng cao cơ sở vật chất trường, lớp, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghê thông tin phục vụ công tác dạy và học; tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh... Trước mắt, tổ chức tốt năm học 2021-2022, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho học sinh, cán bộ, giáo viên, vừa bảo đảm chất lượng, chương trình dạy và học, góp phần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” mà tỉnh đề ra.

* Ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh:

 

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhìn lại quá trình phát triển của quê hương Ninh Thuận, bản thân tôi thấy rất phấn khởi, vui mừng vì những năm qua Ninh Thuận đã có nhiều thành tựu nổi bật, thay đổi mọi mặt từ cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh cũng được chú trọng, nhiều công trình trọng điểm được triển khai như: Dự án Điện gió Trung Nam, Đập hạ lưu Sông Dinh, Cảng tổng hợp Cà Ná... bên cạnh đó nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, du lịch sinh thái mọc lên, góp phần chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Vấn đề an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. Nên Ninh Thuận hứa hẹn sẽ là điểm đến của các du khách và là môi trường đầu tư xanh, sạch của các doanh nghiệp trong tương lai gần. Tôi mong muốn và tin tưởng rằng tỉnh nhà sẽ tiếp tục có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp, có các chủ trương, quyết sách trong phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình mới, áp dụng khoa học - công nghệ để phấn đấu đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

* Trung tá Nguyễn Chí Thanh, Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh):

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trở thành ngày lễ trọng đại của đất nước... Tất cả những thành tựu trong suốt 76 năm qua, nhất là sau 35 năm đổi mới toàn diện đất nước, đều bắt nguồn từ nền tảng đầu tiên là thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và sự thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là thành quả của quá trình đấu tranh lâu dài đầy hy sinh, gian khổ của Nhân dân Việt Nam và thắng lợi của chủ nghĩa yêu nước, của khát vọng độc lập, tự do của dân tộc ta; là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn và sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kế thừa truyền thống dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hôm nay đang ra sức thi đua, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là đoàn kết, quyết tâm, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đẩy lùi dịch COVID-19, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; củng cố, xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

* Ông Hà Văn Ấu, cán bộ hưu trí phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Trong những ngày này, cùng với khí thế sôi nổi kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, là thời điểm phải tập trung cho “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19. Theo nhận xét của chúng tôi, chính từ cuộc chiến trên đã phản ảnh rõ nét tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, chung tay của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Mặc dù do thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động kinh tế dừng lại, đời sống người dân khó khăn nhưng đó chỉ là tạm thời. Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi và kinh tế sớm phục hồi. Điều ấn tượng nhất đối với tôi, từ khi tỉnh nhà tái lập, tỉnh ta đã có nhiều bứt phá tạo điều kiện thuận lợi để phát triển trong giai đoạn mới. Vì vậy, phát huy truyền thống của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, vận dụng bài học về sự đoàn kết, chắc chắn tỉnh ta sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm nay, cùng xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.

* Bà Đặng Thị Kim Ngọc, cán bộ hưu trí khu phố 3, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 lần này diễn ra trong thời điểm đặc biệt, đó là thời điểm cả tỉnh dồn sức cho cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Nhìn lại quá trình lịch sử, nhất là từ khi tái lập tỉnh, tôi nhận thấy có sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà. Thành tựu kinh tế - xã hội thể hiện rõ qua các công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng, từ thành thị đến nông thôn đều mang diện mạo mới. Là cán bộ chính quyền địa phương về nghỉ hưu, có dịp tiếp xúc cùng Nhân dân địa phương, tôi nhận thấy đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Thành tựu trên đang chững lại do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên chính trong giai đoạn khó khăn này, tôi ghi nhận có sự chung sức, chung lòng cùng nhau bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Điều này phản ảnh sinh động về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Tôi và mọi người dân khu phố đều kỳ vọng lớn và tin rằng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tỉnh ta sẽ sớm đẩy lùi dịch COVID-19 và sớm hồi phục kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

* Ông Thành Thanh Tâm, Trưởng Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh:

Trong không khí hân hoan kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tôi thực sự rất phấn khởi và vô cùng tự hào trước những thay đổi, phát triển vượt bậc của tỉnh nhà. Có thể thấy rõ ở diện mạo từ nông thôn đến thành thị trở nên khang trang, hiện đại hơn. Đời sống về vật chất, tinh thần của Nhân dân dần được nâng cao; nhiều dự án trọng điểm, khu, cụm công nghiệp được hình thành tạo động lực cho các ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau phát triển... Tất cả tạo nên bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội tỉnh nhà đầy sinh động. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong góp sức vào sự phát triển của cộng đồng người Chăm nói riêng và cộng động các dân tộc trong tỉnh nói chung, trong những năm qua, tôi luôn tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bà con tuân thủ và thực hiện theo; xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong các khu dân cư; vận động bà con tập trung chăm lo phát triển các mô hình kinh tế và tham gia các hoạt động, phong trào về xây dựng nông thôn mới.

Với kỳ vọng tỉnh nhà sẽ có nhiều bứt phá, vươn lên trở thành một trong những tỉnh khá, giàu của cả nước trong tương lai, mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền nỗ lực vượt khó để thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, đặc biệt chú trọng khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có về tài nguyên thiên nhiên. Cùng với đó, sẽ có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội.

* Đồng chí Đào Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải (Ninh Hải):

Là cán bộ trẻ, nhưng chứng kiến sự đổi thay, vươn mình khởi sắc của huyện Ninh Hải nói riêng và của tỉnh nhà nói chung trong thời gian vừa qua tôi không khỏi tự hào. Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhìn lại truyền thống kiên cường, bất khuất của Đảng bộ chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển. Riêng huyện Ninh Hải đẩy mạnh khai thác tiềm năng kinh tế biển, qua đó hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng như: Amanoi, Vườn Quốc gia Núi Chúa, Hang Rái, vườn nho Thái An... đã thu hút hàng ngàn lượt du khách, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà. Hạ tầng giao thông cũng được quy hoạch phát triển. Ngày nay đi trên những tuyến đường mới sạch đẹp, thông thoáng giúp Nhân dân kết nối hàng hóa dễ dàng, nhiều khu thương mại và nhà cao tầng xuất hiện, điều đó cho thấy đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên mỗi ngày, nên ai cũng vui mừng. Với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà, tôi tin tưởng rằng toàn quân và dân Ninh Thuận đoàn kết phát huy truyền thống, vượt qua thách thức, phát huy hiệu quả các nguồn lực kinh tế biển và năng lượng sạch để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

* Anh Nguyễn Phương Nhân, Bí thư Thành đoàn Phan Rang - Tháp Chàm:

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 cũng là dịp để đoàn viên - thanh niên (ĐVTN) cả nước tri ân và bày tỏ lòng biết ơn với Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các tầng lớp Nhân dân đã chiến đấu để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Là thế hệ tiếp nối, kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, tuổi trẻ nước ta luôn phát huy sự nhiệt huyết, năng nổ để góp một phần công sức, trí tuệ vào sự phát triển phồn vinh, giàu mạnh của đất nước.

Những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo, không ngại dấn thân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nói riêng và cả tỉnh nói chung, lực lượng ĐVTN thành phố đã tích cực phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế, lập thân, lập nghiệp cũng như tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, đông đảo ĐVTN địa phương đã xung kích tham gia nhiệm vụ ở chốt kiểm soát dịch, khu phong tỏa cộng đồng, khu cách ly; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ người dân gặp khó khăn tại các khu phong tỏa; tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Mong muốn trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN.

NHÓM PV