Lương Trọng Nghĩa: Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT

 Với điểm xét (9,88) cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) tỉnh ta vừa qua, em Lương Trọng Nghĩa (ảnh), học sinh lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trở thành thủ khoa tốt nghiệp, đồng thời là Thủ khoa Tổ hợp xã hội. Đang thời điểm giãn cách xã hội, không thể gặp tại trường, chúng tôi đã tìm đến nhà em tại đường Bác Ái, khu tập thể Sân bay Thành Sơn, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) theo giới thiệu của thầy giáo Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Lương Trọng Nghĩa là con thứ hai trong gia đình có cha và anh là quân nhân đang phục vụ tại Sân bay Thành Sơn. Trước khi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nghĩa học tại THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Đô Vinh, năm học 2018-2019 trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, lớp chuyên Anh. Từ bậc THCS đến THPT, hằng năm Nghĩa đều đạt học sinh giỏi nhất trường về trung bình các môn. Ngoài học trên trường, sau khi về nhà phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, Nghĩa dành thời gian tìm hiểu bài. Nghĩa chia sẻ kinh nghiệm học tập: “Khi ở lớp cháu đã chú tâm nghe giảng, hầu như thuộc bài ngay trên lớp nên nắm vững lý thuyết và nội dung chủ yếu của bài, nhờ vậy về nhà ôn lại bài không mất nhiều thời gian”. Đối với các môn học không phải là thế mạnh như Sinh học, Vật lý, Nghĩa sẽ chọn phương pháp học bằng cách coi lại bài giảng ghi chép trong tập vở hoặc tham khảo các bài giảng trên mạng..

Dựa vào điểm học bạ THPT, Nghĩa là học sinh được xét tuyển thẳng vào 4 trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh, đó là Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Luật và Đại học Kinh tế Luật. Biết chắc sẽ vào ĐH nên khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT, Nghĩa có tâm lý phấn khởi, thoải mái và nhờ đó làm bài tốt. Lúc biết được điểm xét tốt nghiệp THPT Thủ khoa, Nghĩa vui mừng vì những cố gắng, nỗ lực của mình lại đem đến kết quả cao như vậy. Em cho biết ý định sắp tới sẽ chọn học Đại học Kinh tế Luật TP. Hồ Chí Minh.