Chính thức nghiệm thu công trình Nhà Quốc hội mới của Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 8/8 tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ Nghiệm thu hoàn thành Nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Đây là công trình do Bộ Xây dựng Việt Nam làm Chủ đầu tư, Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng là Tổng thầu thi công.

Công trình Nhà Quốc hội Lào. Ảnh: moc.gov.vn

Tham dự lễ bàn giao có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Lê Quang Hùng; Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào mới, ông Sommad Pholsena; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, cùng đại diện các bộ, ban, ngành và các đơn vị liên quan của hai nước Việt Nam và Lào.

Tại lễ nghiệm thu, chủ đầu tư, Ban thư ký Quốc hội Lào (Đơn vị tiếp nhận và sử dụng dự án), Tổng thầu, các đơn vị giám sát… đều nhất trí rằng sau gần 38 tháng thi công, Dự án Nhà Quốc hội mới của Lào đã hoàn thành thi công xây dựng theo đúng yêu cầu thiết kế, nhu cầu sử dụng, chất lượng, an toàn và đang được vận hành đầy đủ công năng, phục vụ tốt các yêu cầu hoạt động của Quốc hội Lào; Đánh giá cao các đơn vị liên quan, đặc biệt là các Ban quản lý dự án, Chủ đầu đầu tư, tổng thầu… đã hết sức nỗ lực, đoàn kết cùng vượt mọi khó khăn để hoàn thành công trình với chất lượng tốt…

Được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường Thatluang, trung tâm thủ đô Viêng Chăn với tổng vốn đầu tư gần 112 triệu USD, công trình Nhà Quốc hội mới của Lào được xây dựng trên diện tích 7.000 m2 gồm 1 tầng hầm, 5 tầng nổi. Do tính chất đặc biệt của Công trình, Dự án có tới 2 ban chỉ đạo, 2 ban quản lý dự án, 2 tư vấn thiết kế và 2 tư vấn giám sát của Việt Nam và Lào-Nhật.

Đây là nơi diễn ra các kỳ họp của Quốc hội Lào và là nơi làm việc của Lãnh đạo Quốc hội, chuyên viên và cán bộ văn phòng Quốc hội. Công trình cũng có nhiều không gian đa năng, linh hoạt phục vụ tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, hội họp, đào tạo, tổ chức sự kiện và nghi lễ quan trọng của đất nước Lào.

Được lấy cảm hứng từ lá Quốc kỳ hiện tại, Tòa nhà Quốc hội Lào được thiết kế theo phong cách kiến trúc truyền thống, là sự chắt lọc những đường nét kiến trúc, các họa tiết trang trí dân gian, mái dốc … là sự kết hợp giữa các vật liệu xây dựng mới với các vật liệu truyền thống như mái ngói, gỗ tự nhiên, đá… Vừa thể hiện những nét tương đồng với thị hiếu kiến trúc của người Lào, vừa thể hiện nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước Lào.

Tại lễ nghiệm thu, các bên cũng nhất trí đánh giá Dự án là minh chứng hiện hữu, thực tế và sinh động, góp phần tiếp tục xây đắp tình hữu nghị vĩ đại giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào; xứng đáng là món quà tặng ý nghĩa, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Theo TTXVN/Báo Tin tức