UBND tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 9-8, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền và các thành viên BCĐ dự họp.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, đến 18h ngày 8-8, toàn tỉnh có 443 người mắc COVID-19 trong đợt dịch lần thứ 4, trong đó có 3 ca tử vong, 74 ca ra viện, hiện còn 366 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện. Toàn tỉnh hiện có 4.546 người đang cách ly tập trung; 4.239 người cách ly tại nhà/nơi lưu trú và 342 người đang được theo dõi sức khỏe; đến nay đã có 16.974 người được tiêm vắc xin nhận đợt 3.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ tỉnh tập trung đánh giá, phân tích nguyên nhân trong những ngày trở lại đây số ca mắc COVID-19 mới tăng cao trong các khu cách ly tập trung; công tác điều tra truy vết dịch tễ chùm ca bệnh trong gia đình 5 người tại khu phố 1, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); hỗ trợ điều chuyển người cách ly tập trung từ địa phương quá tải đến các địa phương còn rộng khu cách ly, nhằm giảm tải người cách ly, tránh phát sinh nguồn bệnh, lây nhiễm chéo trong khu cách tập trung đông người; kích hoạt, xây dựng các khu điều trị các trường hợp F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng; việc  cung cấp thông tin và kiểm soát thông tin không chính xác, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong công tác cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến lãnh đạo UBND tỉnh, BCĐ tỉnh để kịp thời nắm bắt chỉ đạo, điều hành hiệu quả cao nhất về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, có giải pháp quản lý chặt chẽ và hiệu quả mạng xã hội; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm, lợi dụng mạng xã hội phát tán thông tin xấu, sai sự thật, gây hoang mang, hiểu lầm về tình hình và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế khẩn trương tập trung điều tra dịch tễ, phân tích nguyên nhân và dự báo các mức độ nguy cơ có khả năng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly để có biện pháp xử lý kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho BCD tỉnh về điều chuyển linh hoạt các trường hợp hiện đang cách ly ở các địa phương quá tải về các khu cách ly của địa phương thấp tải, xem đây là nhiệm vụ chính trị, cộng đồng trách nhiệm chia sẻ giữa các địa phương với nhau. Tập trung xây dựng và kích hoạt đưa vào sử dụng ngay các khu điều trị F0 và không có triệu chứng lâm sàng tại Trung đoàn 896; Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận; Bệnh viện Y học Cổ truyền và Lữ đoàn Đặc công nước 5. Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phối hợp với cơ quan y tế và lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, truy vết và giám sát dịch tễ triệt để trường hợp 5 ca bệnh ở phường Tấn Tài, khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tại cuộc họp UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Thuận. Đây là bộ phận tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ tỉnh các kế hoạch, biện pháp, giải pháp, phương án phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.