Hỏi-Đáp: Về hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép kinh doanh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Hỏi: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống COVID-19, khi người dân ra đường không có lý do chính đáng, đi mua những mặt hàng không thiết yếu sẽ bị xử phạt. Vậy danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg gồm những gì?

Trả lời:

Liên quan vấn đề này, tại Văn bản số 1409/SCT-TM, ngày 20-7-2021 của Sở Công Thương Ninh Thuận hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu được phép kinh doanh đối với các vùng, địa phương thực hiện giãn các xã hội theo Chỉ thị số Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ như sau:

1. Lương thực, thực phẩm: Gạo, nếp, đậu, ngô, khoai, sắn (mì); các loại bột, tinh bột và chế biến từ bột, tinh bột; thịt các loại, trứng, thủy-hải sản, rau, củ, quả, trái cây, nông sản các loại. Thực phẩm chế biến, công nghệ phẩm (mì, phở, miến, bún, cháo ăn liền các lọai; thực phẩm đóng hộp; thực phẩm khô; dầu ăn; đường, muối, nước mắm, các loại nước chấm; bánh kẹo, sữa; các loại gia vị chế biến thức ăn; các loại nước uống đóng chai, đóng hộp, đóng thùng...

2. Thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh

3. Thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật

4. Nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu: Xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng(LPG); khí đốt, vật liêu xây dựng và các nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu khác phục vụ sản xuất lưu thông.

5. Một số nhu yếu phẩm khác: Khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, kháng khuẩn; sản phẩm tắm, gội, giặt, tẩy rửa, giấy vệ sinh

6. Tạm dừng các dịch vụ ăn uống tại chỗ trong khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Ngoài ra, tại Văn bản số 3540/UBNDKTTH, ngày 16-7-2021 của UBND tỉnh nêu rõ các cơ sở sản xuất kinh doanh, các loại hàng, dịch vụ thiết yếu thuộc lĩnh vực công thương vẫn được phép tiếp tục hoạt động, bao gồm:

a/ Các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu cung cấp lương thực, thực phẩm như: Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); chợ dân sinh (chỉ gồm các quày hàng lương thực, thực phẩm, rau, củ quả, thực phẩm khô); cửa hàng tiện lợi, siêu thị chuyên doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm; các doanh nghiệp phân phối và các cửa hàng tạp hóa kinh doanh lương thực, thực phẩm và một số nhu yếu phẩm khác;

b/ Các cơ sở dịch vụ kinh doanh hỗ trợ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng như: Cừa hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; văc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; cửa hàng xăng dầu LPG, khí đốt, vật liêu xây dựng, các nhiên liệu khác; các dịch vụ cấp điện, cấp nước, viễn thông, bưu điện, bưu chính, truyền hình, vệ sinh môi trường, sửa chữa xe các loại (trừ kinh doanh mua bán xe), cảng cá (lưu ý phải điều tiết số lượng, khoảng cách tàu, thuyền và người đảm bảo phù hợp);

c/ Các nhà máy, cơ sở sản xuất;

d/ Các công trình xây dựng (bao gồm: Nhà ở và các công trình xây dựng trong các lĩnh vực: Công nghiệp, năng lương, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạ tầng kỹ thuật và các công trình khác)

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiết yếu nêu trên trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cần đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu và hướng dẫn của ngành Y tế; đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho người lao động và khách hàng.