Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP có 12 chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ bổ sung và hỗ trợ trẻ em; hỗ trợ đối với người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị tạm dừng hoạt động hoặc mất việc làm.
Cần triển khai nhanh chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ
Nghị quyết thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để NLĐ và NSDLĐ dễ dàng tiếp cận chính sách; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. NLĐ được hỗ trợ một lần bằng tiền và chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.
Nghị quyết cũng nêu rõ đối với các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương trên 60% tự bảo đảm kinh phí thực hiện. Ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ các địa phương còn lại theo nguyên tắc: 80% mức thực chi theo quy định tại Nghị quyết này đối với các tỉnh miền núi, Tây Nguyên; 60% mức thực chi theo quy định tại Nghị quyết này đối với các tỉnh chưa tự cân đối ngân sách còn lại; 40% mức thực chi theo quy định tại Nghị quyết này đối với các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương còn lại. Ngoài ra, đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện theo các nguyên tắc, chế độ hỗ trợ quy định tại Nghị quyết này.
Việc triển khai thực hiện chính sách cần bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất toàn hệ thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị liên quan. Đồng thời, phải có phương thức hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi cho NLĐ và NSDLĐ được hưởng chính sách; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP, các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để NLĐ, NSDLĐ và người dân biết, hiểu rõ chủ trương, chính sách, đối tượng được hỗ trợ. Tập trung rà soát, lập danh sách đối tượng hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Sau khi có quyết định hỗ trợ, cần nhanh chóng chi hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và ngay trên địa bàn tỉnh ta thì việc triển khai nghiêm túc, kịp thời các chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ có ý nghĩa hết sức cấp thiết, nhằm góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ trong tỉnh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.
Nhật Nguyên