Bác Ái, Thuận Nam: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, huyện Bác Ái đã thành lập các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn của 9 xã. Ngoài ra, huyện còn thành lập điểm cách ly tập trung để tiếp nhận công dân về từ các vùng có dịch thực hiện cách ly tập trung.

Hằng ngày, Chốt kiểm soát dịch COVID-19 đặt tại thôn Ma Rớ, xã Phước Thành, địa bàn giáp ranh với xã Cam Thịnh Tây, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) lưu lượng xe máy và ô tô lưu thông qua đây khá nhiều. Nhằm ngăn chăn dịch xâm nhập vào địa bàn, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trực 24/24 giờ, yêu cầu tất cả các phương tiện khi lưu thông qua đây đều phải thực hiện khai báo lịch trình cụ thể và được tư vấn, hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch. Sau mỗi ngày hoạt động, Chốt kiểm dịch sẽ cập nhật thông tin về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện. Những trường hợp trở về địa phương sẽ được UBND các xã quản lý, theo dõi y tế. Ông Katơr Niếu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết: Trên địa bàn xã có tuyến Quốc Lộ 27B đi qua, đặc biệc có khoảng 270 hộ dân của xã Cam Thịnh Tây đang canh tác tại thôn Ma Rớ, do đó để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, xã đã kích hoạt và duy trì hoạt động của 6 Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch ở các thôn và phối hợp với Chốt kiểm soát dịch ở thôn Ma Rớ để kiểm tra, kiểm soát người và các phương tiện qua địa bàn. Đối với những người dân ở địa phương đi về từ vùng có dịch sẽ được đưa vào điểm cách ly tập trung để thực hiện cách ly.

Cán bộ Chốt kiểm soát dịch thôn Ma Rớ, xã Phước Thành kiểm tra, đo thân nhiệt cho người dân
khi ra vào địa bàn. Ảnh: K.Hân

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Bác Ái triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch; trong đó, tăng cường kiểm soát dịch tại các tuyến đường giao thông huyết mạch, đặc biệt tại xã Phước Thành và Phước Bình, hai địa phương giáp ranh với xã Cam Thịnh Tây. Hiện nay tất cả các phương tiện ô tô và xe máy lưu thông qua địa bàn huyện đều được kiểm soát và nắm chắc lịch trình di chuyển. Ngoài ra, các xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch và quản lý chặt chẽ các đối tượng đến, về từ những vùng có dịch. Bên cạnh đó, để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, không để dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan, UBND huyện Bác Ái đã thành lập điểm cách cách ly tập trung tại Trường THPT Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc, quy mô gồm 41 phòng, đảm bảo cách ly 170 người và có thể mở rộng quy mô lên 200 người để tiếp nhận công dân về từ các vùng có dịch thực hiện cách ly tập trung.

Đồng chí Hồ Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, huyện chủ động nắm chắc tình hình, triển khai phòng dịch theo 3 vòng. Trong đó, vòng 1 sẽ kiểm soát chặt chẽ trên tuyến Quốc lộ 27 B đối với người và phương tiện lưu thông qua địa bàn; vòng 2 tăng cường lập chốt kiểm soát tại tất các tuyến đường giao thông dẫn vào các xã; vòng 3 tăng cường vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng nhằm kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các xã trên địa bàn huyện Thuận Nam đã duy trì và thành lập mới các chốt kiểm soát y tế tại cửa ngõ ra vào, và phát huy vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng, nhằm thực hiện nghiêm việc phòng dịch tại địa phương.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các xã trên địa bàn huyện đã triển khai thành lập các chốt kiểm soát dịch tại các trục đường chính, tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế đối với những người qua địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 16 chốt kiểm soát dịch. Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Phước Ninh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã chủ động kích hoạt và duy trì hoạt động của các Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch. Các thành viên trong Tổ ngoài việc phân công trực tại các chốt kiểm soát cố định, còn tích cực đến tận nhà người dân tuyên truyền các biện pháp phòng dịch; giám sát người từ vùng dịch về địa phương. Ngoài ra, xã cũng thành lập 1 chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra, vào xã để kiểm tra y tế, đo thân nhiệt. Chốt kiểm soát trực 24/24 giờ, có nhiệm vụ dừng tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn để đo thân nhiệt, lấy thông tin về tình trạng sức khỏe, địa chỉ đi, đến và số điện thoại cá nhân. Hầu hết người dân đi qua chốt đều tuân thủ các quy định phòng dịch.

Khu vực cách ly tập trung tại Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam). Ảnh: V.Nỷ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thuận Nam có 158 người từ ngoài tỉnh về địa phương trước ngày TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang cách ly y tế tại nhà. Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch tại những khu vực cách ly tại nhà, các xã đã triển khai treo bảng thông báo để người dân biết và hạn chế tiếp xúc gần; đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, động viên những người đang thực hiện cách ly. Cùng với đó, các xã cũng đã chủ động kích hoạt 37 Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch. Các Tổ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vận động người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng dịch; nắm bắt kịp thời các trường hợp đi, về địa phương để thông báo cho chính quyền truy vết, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định; thường xuyên thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch để người dân nâng cao ý thức phòng tránh.

Ông Trần Công Thành, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn Nhị Hà 3, xã Nhị Hà, chia sẻ: Công việc hằng ngày của Tổ là cập nhập thông tin diễn biến dịch COVID-19, từ đó phân công cụ thể cho các thành viên đến từng hộ gia đình để vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và của tỉnh. Đồng thời, những trường hợp về từ vùng dịch sau ngày TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ chúng tôi luôn làm công tác tư tưởng để họ yên tâm cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hoạt động của các chốt kiểm soát dịch, các Tổ giám sát cộng đồng ở các xã đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Vì vậy, để góp phần thiết thực trong kiểm soát dịch bệnh một cách chủ động, làm hạn chế nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong cộng đồng, thời gian tới huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác phòng dịch tại các chốt kiểm soát dịch; tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng trong việc giám sát người từ vùng dịch về địa phương; chỉ đạo các xã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, khai báo y tế không trung thực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.