Tăng cường kiểm soát phòng dịch COVID-19 tại các chốt giao thông

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là tại tỉnh ta đã xuất hiện ca bệnh mới mang mầm bệnh từ ngoài tỉnh trở về. Để chủ động khống chế, ngăn ngừa dịch hiệu quả, các lực lượng chức năng và địa phương trong tỉnh đã tăng cường các chốt kiểm soát phòng dịch đối với người và phương tiện đến và về qua địa bàn tỉnh.

Là chợ đầu mối nông sản của tỉnh, Chợ Nông sản Phan Rang thường ngày có khá nhiều lượt phương tiện chở hàng hóa từ các tỉnh phía Nam và lân cận về tỉnh ta. Thời gian hoạt động chợ thường tập trung vào đêm khuya, nên việc kiểm soát người và phương tiện cũng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mang mầm bệnh lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Do đó, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tiến hành lập chốt để kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nắm bắt thông tin cá nhân, hành trình di chuyển và kết quả xét nghiệm COVID-19 của chủ hàng, lái xe, phụ xe đường dài chuyên chở hàng hóa. Trong các đêm thực hiện kiểm soát tại đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương, lái xe, đội ngũ bốc vác tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch “5K”, chấp hành nghiêm việc khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trước khi vào chợ. Để đảm bảo công tác phòng dịch an toàn, UBND thành phố đã chỉ đạo các thành viên chốt kiểm dịch tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát y tế tại Chợ Nông sản; phối hợp với Ban Quản lý chợ quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra vào chợ, tổ chức vệ sinh phun khử khuẩn, phương tiện, hàng hóa khi vào chợ; đặc biệt lưu ý những trường hợp đến và về từ vùng có dịch.

Lực lượng chức năng chốt kiểm soát dịch Thuận Bắc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người dân

khi ra, vào tỉnh.

Trên tuyến Quốc lộ 1A, nơi có lưu lượng phương tiện qua địa bàn tỉnh lớn, các phương tiện di chuyển nhiều nơi, nên việc kiểm soát phòng, chống dịch luôn được chú trọng đặt lên hàng đầu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp với các lực lượng liên quan, duy trì 2 chốt kiểm dịch tại 2 đầu tuyến, đặt tại huyện Thuận Bắc và huyện Thuận Nam. Tất cả các phương tiện ô tô, xe máy khi vào tỉnh được lực lượng tại chốt kiểm soát ra hiệu lệnh dừng xe, tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, nắm thông tin lịch trình đi lại của tất cả những người có mặt trên các phương tiện. Ngoài ra, CSGT còn tăng cường 3 tổ lưu động kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa, xe khách liên tỉnh về thực hiện các quy định không dừng nghỉ, ăn uống tại chỗ ở các quán dọc tuyến Quốc lộ, hạn chế tiếp xúc với người dân địa phương, để góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, thông qua công tác tuần tra của các tổ lưu động, công tác phối hợp tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1-7 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm soát trên 7.000 lượt phương tiện, phát hiện 5 trường hợp F2, có 4 trường hợp về từ vùng dịch, xử lý 33 trường hợp vi phạm quy định về phòng dịch. Lực lượng CSGT đã phối hợp với lực lượng Công an cơ sở, tổ chức tuyên truyền và cho ký cam kết chấp hành các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch theo công điện của UBND tỉnh đối với các quán ăn, uống, cây xăng trên tuyến Quốc lộ 1A; duy trì hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các điểm “cửa ngõ” ra, vào tỉnh, các khu vực trọng yếu, khu vực trung tâm nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Không chỉ tăng cường các chốt kiểm dịch trên tuyến Quốc lộ 1A, mà trên các tuyến Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B cũng như các điểm đến Ga Tháp Chàm và Bến xe khách tỉnh, các tổ kiểm dịch cũng thường xuyên túc trực kiểm soát tất cả những hành khách, người đến và về từ các tỉnh. Tại Ga Tháp Chàm và Bến xe khách tỉnh, mặc dù trong điều kiện phòng dịch, hạn chế phương tiện hoạt động một số tuyến, lượng khách đến và về tỉnh đã giảm rất nhiều so với trước, tuy nhiên tại đây lực lượng chức năng vẫn thường xuyên duy trì hoạt động chốt để kiểm soát chặt chẽ hành khách, phương tiện đảm bảo đúng yêu cầu công tác phòng dịch; tất cả các hành khách khi lên xuống tàu, xe đều được đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, nơi đi và đến. Nhà ga, bến xe cũng tổ chức phun khử khuẩn; thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, niêm yết các khuyến cáo của Bộ Y tế về nguyên tắc “5K” để nhắc nhở, nâng cao ý thức phòng dịch cho hành khách.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra, giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương đến giao hàng cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm việc cách ly, theo dõi sức khỏe của người lái và phụ xe từ ngoài tỉnh trở về; đồng thời thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định phòng dịch đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Những phương tiện không đảm bảo an toàn phòng dịch, lái xe, người bốc dỡ hàng hóa không có giấy xác nhận xét nghiệm COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông còn tổ chức kiểm tra, giám sát việc cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch đối với các cơ sở, doanh nghiệp vận tải; yêu cầu người và phương tiện đến và về từ các tỉnh thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về vệ sinh khử khuẩn phương tiện, khai báo thông tin, lịch trình di chuyển để kiểm soát chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa phương. Mặt khác, yêu cầu các chủ phương tiện, chấp hành nghiêm việc ngừng hoạt động vận tải đối với các tuyến xe khách cố định, xe hợp đồng du lịch đi và đến các vùng dịch; theo dõi tình hình hoạt động của các phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm.