Sôi động thị trường điện lạnh mùa nóng

Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng do những ngày gần đây thời tiết ở tỉnh ta bắt đầu nắng nóng, nên thị trường điện lạnh thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng, các nhãn hàng và cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh cũng đã nhập về rất nhiều chủng loại, mẫu mã các thiết bị giải nhiệt. Theo khảo sát của chúng tôi, tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh, thị trường các hàng điện lạnh năm nay khá phong phú từ chủng loại, mẫu mã đến giá cả hợp lý nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng tiêu dùng. Trong đó, nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nhất là các sản phẩm, như: Máy lạnh, quạt, quạt phun sương, quạt điều hòa... Bên cạnh đó là các thiết bị phục vụ nhu cầu chế biến, bảo quản thực phẩm phục vụ mùa nắng như: Máy xay sinh tố, tủ lạnh, máy ép trái cây...

Theo các cửa hàng điện máy, giá bán các loại mặt hàng vẫn ổn định so với năm ngoái, các loại quạt hơi nước, quạt điều hòa có giá từ 1 triệu đến dưới 10 triệu đồng/chiếc; các loại máy lạnh gia đình thông thường có giá từ hơn 3-12 triệu đồng/chiếc; các loại máy lạnh hai chiều có tính năng tiết kiệm điện và công suất lớn, làm lạnh nhanh có giá từ 10-20 triệu đồng; các thương hiệu được người tiêu dùng quan tâm, chọn lựa nhiều như: Panasonic, Toshiba, Daikin, LG, Samsung...

Khách hàng lựa chọn mua máy lạnh tại Trung tâm Điện máy, điện lạnh Hoàng Duy Dương.

Gần tháng nay, siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn ở đường Thống Nhất (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã tăng cường lượng lớn các mặt hàng điện lạnh phục vụ cho nhu cầu mùa nắng. Theo anh Nguyễn Xuân Phương, quản lý siêu thị, sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là quạt điều hòa và máy lạnh. So với ngày thường, sức mua khoảng 2 tuần trở lại đây tăng 40%, có ngày tăng 60%, thậm chí những ngày nắng nóng đỉnh điểm tăng 100%, chỉ tính riêng doanh thu của máy lạnh đạt khoảng 300 triệu đồng. Để tránh tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm của mùa nóng, siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng lớn, phong phú về chủng loại, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu mua sắm của bà con.

Tại siêu thị Điện máy Xanh, đường Ngô Gia Tự (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), gần tháng qua cũng có khá đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Theo đại diện siêu thị thì năm nay dòng sản phẩm công nghệ mới là quạt điều hòa, quạt hơi nước được khách hàng ưa chuộng vì tiện lợi dễ di chuyển và giá cả không quá cao, doanh thu 1 tháng trở lại đây tăng khoảng 150%. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên doanh thu vẫn thấp hơn so với mọi năm.

Để kích cầu người tiêu dùng trong đợt ảnh hưởng dịch COVID-19, các siêu thị, cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến mãi như: Tặng ống đồng, miễn phí công lắp đặt, mua hàng trả góp, tặng phiếu bảo trì, tặng phiếu mua hàng trị giá từ 100 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng tùy sản phẩm. Theo chị Khưu Hoàng Tiểu Thư, Giám đốc Trung tâm Điện máy, điện lạnh Hoàng Duy Dương, bắt đầu từ tháng 5 cửa hàng đã chạy chương trình khuyến mãi đối với các sản phẩm điện lạnh, điện máy, quạt hơi nước, máy uống nước nóng lạnh đều được giảm từ 5-10% và hỗ trợ người tiêu dùng trả góp lãi suất 0 đồng, đối với hàng máy lạnh hỗ trợ 50% phí vận chuyển, công lắp đặt, nhờ kích cầu mà doanh thu của cửa hàng tăng hơn 50%, đạt gần 200 triệu trong gần 2 tuần qua. Năm nay, khách hàng đa số chọn dòng hàng có thương hiệu và dòng hàng mới vì máy chạy tốt hơn và có nhiều tính năng. Bước vào mùa nắng nóng, các gia đình đều có nhu cầu mua sắm những sản phẩm điện máy tốt, nhất là thời tiết năm nay dự báo nắng nóng kéo dài. Chị Nguyễn Thị Phượng, ở phường Kinh Dinh, chia sẻ: Mấy ngày nay thời tiết nóng, tôi chọn mua máy lạnh hiệu Daikin, tuy giá hơi cao, nhưng tiết kiệm điện.

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường tiêu dùng xuống thấp trong nhiều tháng qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì mùa nắng nóng sẽ là cơ hội cho ngành điện máy, điện lạnh tăng doanh số bán hàng. Dự kiến sức mua sẽ tăng trong vài tuần tới khi tỉnh ta bước vào cao điểm mùa nóng.