Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Thuận Bắc: Đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Mặc dù tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19, tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lại là trung tâm đô thị của cả tỉnh, mật độ dân cư đông, lượng người đi, về trên địa bàn thành phố, nhất là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Tp. Phan Rang - Tháp Chàm mỗi ngày rất lớn, nguy cơ lây nhiễm rất cao, chính vì vậy, tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được thành phố thực hiện quyết liệt.

Ngay sau khi có Công điện số 2628/CĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND thành phố đã tổ chức cuộc họp và ra thông báo chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, với quan điểm, mục tiêu chung: Nâng cấp độ thông tin, tuyên truyền, đảm bảo chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong Nhân dân; nắm chắc diễn biến dư luận xã hội để kịp thời định hướng, bảo đảm an ninh trật tự; kiểm tra, kiểm soát, cách ly hiệu quả đối với khách du lịch, người đi từ vùng dịch trở về và các trường hợp nghi nhiễm bảo đảm đúng quy định. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; cơ quan, đơn vị, địa phương nào để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm; người đứng đầu chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế cho người dân khi đến khám bệnh để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: H.Lâm

Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới được triển khai thực hiện khẩn trương. 16 xã, phường và các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung vào các nội dung: Thực hiện thông điệp “5K”, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại; thông tin về các trường hợp xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng, quy định về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ để người dân biết, chấp hành. Đặc biệt, tuyên truyền, đặt biển báo hướng dẫn, vận động người dân không tụ tập đông người tại khu vực công cộng như: Quảng trường, Tượng đài 16 Tháng 4, khu vực bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, cấm tắm biển kể từ ngày 1-6; thành lập các tổ cơ động trực thường xuyên tại các điểm trên để hướng dẫn, vận động Nhân dân chấp hành quy định tham gia phòng, chống dịch... Qua ghi nhận, đến nay, tại khu vực bãi biển, người dân chấp hành nghiêm túc, không bán hàng rong và không tụ tập đông người, tắm biển, tắm nước ngọt.

Các Tổ giám sát cộng đồng tại 16 phường, xã phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, nắm bắt, phát hiện kịp thời các trường hợp người dân, du khách mới đến, về từ các địa phương có dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thành phố cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch nơi tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, điểm du lịch, karaoke, cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn, chợ, siêu thị, khu chung cư, các doanh nghiệp tập trung đông lao động, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; vận động và gửi văn bản đến các vị chức sắc, linh mục, mục sư dừng triệt để nghi lễ, tôn giáo và các hoạt động có tập trung đông người... Đặc biệt, tổ chức ra quân kiểm tra xử lý và ký cam kết đối với các dịch vụ theo tinh thần Công điện số 2628 của UBND tỉnh. Theo báo cáo, trong ngày 2-6, đã có 2.140 cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, trà sữa, giải khát, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... ký cam kết. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở chấp hành nghiêm việc giữ khoảng cách và không phục vụ quá 10 người; 28 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 24 sân bóng đá mini, trên 30 câu lạc bộ, điểm tập thể dục - thể thao... đều chấp hành tốt việc tạm ngưng hoạt động và các quy định về phòng, chống dịch. Đến nay, các địa phương, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt 79 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với tổng số tiền là 93 triệu đồng.

Đồng chí Trần Ngọc Quang cho biết thêm: Đề cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường giám sát, kiểm soát, phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Thành ủy. Giám sát chặt chẽ, theo dõi diễn biến tình hình dịch; chủ động triển khai đáp ứng đối với từng cấp độ dịch. Tập trung chỉ đạo vận động người dân tiếp tục thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo thông điệp "5K". Kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tăng cường hoạt động của các Tổ giám sát dịch tại cơ sở, Tổ tự quản, tích cực rà soát, phát huy vai trò của người dân để phát hiện người từ các tỉnh, thành phố khác đến lưu trú trên địa bàn. Tổ chức “thần tốc truy vết”, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh, cách ly y tế triệt để, không để lây lan ra cộng đồng.

* Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước ta có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa chủng lây nhiễm, tốc độ lây lan rất nhanh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Thuận Bắc đã tập trung triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, quyết tâm không để dịch phát sinh trên địa bàn.

Thực hiện Công điện số 2628/CĐ-UBND của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới, huyện Thuận Bắc đã ban hành Công văn số 1805/UBND-VX để thực hiện Công điện của UBND tỉnh. Trên tinh thần đó, các phòng, ban, UBND các xã đã tích cực triển khai nghiêm túc công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Các Tổ giám sát dịch COVID-19 cộng đồng tăng cường vai trò, trách nhiệm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp", nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp đi về địa phương từ các tỉnh, thành phố có dịch, nhất là các trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh; công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện đúng theo quy định. Tính từ ngày 27-4 tới nay, trên địa bàn huyện có 558 trường hợp người từ tỉnh khác và các khu vực có dịch đang phong tỏa về địa phương; trong đó, có 6 trường hợp tổ chức cách ly tập trung, các trường hợp còn lại đều được hướng dẫn khai báo y tế và cách ly theo dõi tại nhà.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch COVID-19 được quan tâm, chú trọng, nên người dân đề cao cảnh giác, tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện tốt quy định "5K". Công an huyện đồng loạt ra quân, cương quyết xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã triển khai quét mã QR tại trụ sở, nơi làm việc; thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế đối với nhân viên, người lao động, người dân đến liên hệ công tác. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc tạm dừng hoạt động đón khách tham quan du lịch tại các điểm, khu du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện; nhờ đó, các khu du lịch như: Núi Chúa Village, ở xã Bắc Sơn; phim trường Du Long, Bình Tiên, xã Công Hải; suối Kiền Kiền, xã Lợi Hải... đều chấp hành nghiêm túc quy định trong phòng, chống dịch. Song song đó, huyện còn giao Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai kế hoạch tiêm vắc xin đợt 2 và kế hoạch tổ chức xét nghiệm chủ động giám sát dịch COVID-19 ở những khu vực có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao; đồng thời khẩn trương hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và cập nhật dữ liệu lên bản đồ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định.

Theo đồng chí Phạm Trọng Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh với quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.