Họp trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 21-5, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh với 7 huyện, thành phố. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền và các thành viên BCĐ tỉnh và lãnh đạo 7 điểm cầu huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 17-5 đến ngày 20-5, trên địa bàn tỉnh có 546 người đến/về từ các tỉnh/ thành phố có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Qua xác minh, không có trường hợp tiếp xúc với người mắc COVID-19 hoặc liên quan các mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 140 người đang tiếp tục cách ly tập trung, không có trường hợp cách ly điều trị. Từ ngày 27-4 đến nay các lực lượng chức năng đã xử phạt 65 trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng, vi phạm quy định về phòng chống dịch với tổng số tiến 69 triệu đồng. Ngành Y tế đã tổ chức xét nghiệm cho 7.930 người là thành viên các Tổ bầu cử và ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các huyện, thành phố; kết quả 7.930 người đếu có kết quả âm tính. Các đơn vị y tế phối hợp với các địa phương đang tiếp tục lấy mẫu, xét nghiệm theo kế hoạch.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã báo cáo, làm rõ thêm tình hình, kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch với công tác bầu cử, phát triển KT-XH. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch liên quan đến công tác bầu cử; tình trạng người nước ngoài cư trú trên địa bàn nhưng không giấy phép lao động...

UBND tỉnh họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh với 7 huyện, thành phố.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các cấp, các ngành, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua đã đồng lòng, quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, để đảm bảo phòng, chống dịch, phục vụ công tác bầu cử, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng không hoang mang, dao động, lo sợ; thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh. Trong đó, từng địa phương chủ động phối hợp với ngành y tế rà soát, cập nhật, có phương án, kịch bản phòng, chống, đối phó, khắc phục cụ thể, chủ động, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn và sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống theo nguyên tắc 4 tại chỗ. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm, không nể nang, né tránh vì đây là công tác liên quan đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, lợi ích của cả cộng đồng và xã hội. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, bảo đảm thành công và thành công hơn nữa, đặc biệt là bảo đảm thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu HĐND các cấp. Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung phương án/kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh, cử tri vãng lai theo đúng quy định, phương án đã ban hành. Các điểm bầu cử đảm bảo thông thoáng, giữ khoảng cách an toàn, tuân thủ quy định 5K. Sở Y tế chỉ đạo, phối hợp với các địa phương bố trí đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm và phương tiện hỗ trợ phục vụ bầu cử. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lực lượng trực tiếp phục vụ công tác bầu cử và các đối tượng nguy cơ khác theo chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh và UBND tỉnh hoàn thành 100% trước ngày bầu cử diễn ra. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyển, xử lý kiên quyết mạnh hơn nếu người dân không chấp hành đeo khẩu trang những nơi quy định. Đối với người nước ngoài không có giấy phép lao động cư trú trên địa bàn tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần quyết tâm, đồng lòng tự giác thực hiện nghiêm, đầy đủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sự kiện chính trị trọng đại bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, ngày hội của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.