Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy ở các sở, địa phương

Ngày 19-5, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020 tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phân công về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng NTM, giai đoạn 2011-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 7 đợt làm việc tại 71 xã và 2 huyện để hướng dẫn, hỗ trợ các xã thực hiện và duy trì tiêu chí số 17 về môi trường. Qua thời gian triển khai, đến nay đã có 20/24 xã hoàn thành và duy trì tiêu chí số 17. Công tác trồng, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải tại các địa phương cũng được các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tích cực tham gia. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường, từng bước tạo cho bộ mặt nông thôn ngày càng "xanh-sạch-đẹp".

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", " Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy", " Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM". Sở đã thành lập và đi vào hoạt động các loại hình câu lạc bộ, như: Câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững", câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc", câu lạc bộ "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền" nhằm từng bước nâng cao sống tinh thần của người dân vùng nông thôn. Đến nay, 44/47xã đạt tiêu chí 06 về cơ sở vật chất văn hóa và 45/47 đạt tiêu chí 16 về văn hóa; 382/397 thôn, khu phố được công nhận đạt thôn, khu phố văn hóa và 96,6% hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa.

Phát biểu tại những nơi khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở trong thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy có hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh: Tiêu chí môi trường là tiêu chí “động” nên nếu không duy trì và nâng cao sẽ rất khó giữ vững. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục hỗ trợ tích cực các xã đã đạt chuẩn NTM, duy trì tiêu chí số 17; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ, tư vấn các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM sớm hoàn thành các tiêu chí về lĩnh vực ngành phụ trách; chú trọng nghiên cứu quy hoạch đất đai để tổ chức lại hoạt động sản xuất, không gian sống tốt hơn cho Nhân dân khu vực nông thôn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân hướng tới việc xây dựng lối sống văn minh, hiện đại. Sở cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, huy động các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa đảm bảo chất lượng, hoạt động theo quy định, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của Nhân dân.

* Cùng ngày, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ ở huyện Bác Ái.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Bác Ái.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, gắn với Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, bộ mặt nông thôn miền núi huyện Bác Ái có nhiều khởi sắc. Chương trình được các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ đúng định hướng và bám sát bộ tiêu chí NTM. Nhiều phong trào quần chúng do Mặt trận và các đoàn thể phát động được người dân ủng hộ, tích cực tham gia. Đến nay trung bình mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12,1 tiêu chí NTM, Trong đó, xã Phước Đại đạt 16 tiêu chí và không có xã nào đạt dưới 11 tiêu chí. Hệ thống giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt tiếp tục được chú trọng ưu tiên nguồn lực đầu tư, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn, bước đầu cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân…

Phát biểu tại nơi khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, do huyện có xuất phát điểm thấp so với các địa phương khác nên đến nay nhiều tiêu chí NTM vẫn chưa đạt. Đồng chí yêu cầu huyện cần phân tích kỹ những khó khăn để có phương án triển khai, thực hiện hiệu quả trong thời gian tới; chú trọng tổ chức lại phương thức sản xuất, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp vào địa bàn để nâng cao đời sống cho Nhân dân.