Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo

Ngày 27/4, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm về công tác tuyên truyền biển, đảo.

Dự và phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của địa phương và cả nước; đánh giá cao việc tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy Quảng Ngãi thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; việc triển khai thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về các nội dung, nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú, đặc biệt là đối với ngư dân. Nhân dân huyện Lý Sơn đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh biển đảo, gìn giữ nhiều tài liệu quí liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa và đã bàn giao cho cơ quan chức năng.

 Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi có hơn 130 km bờ biển, 6 cửa sông, 2 cảng lớn là Dung Quất và Sa Kỳ, 5 huyện với 28 xã ven biển và một huyện hải đảo cách đất liền 17 hải lý với diện tích gần 10km2; là địa phương có nhiều xã thuộc chương trình bãi ngang ven biển theo qui định của Chính phủ, đời sống của đại bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Tính đến đầu năm 2011, toàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 5.900 chiếc tàu, thuyền của ngư dân vùng biển với tổng công suất trên 500.000 mã lực, sản lượng khai thác thủy sản hàng năm ước đạt từ 85.000- 90.000 tấn. Ngư trường khai thác của ngư dân Quảng Ngãi chủ yếu là khơi xa thuộc vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều tỉnh khác của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Biên giới Quốc gia và các bộ, ngành Trung ương cần thông tin kịp thời các nội dung có liên quan đến an ninh, phát triển kinh tế biển, đảo, chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; kiến nghị tăng nguồn đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển và huyện đảo Lý Sơn; sớm có Quyết định nâng cấp, công nhận Lễ Khao lề thế lính Hoàng sa ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) thành Lễ hội cấp Quốc gia - Festival biển đảo Việt Nam được tổ chức 3-5 năm một lần, góp phần đẩy mạnh giáo dục và khẳng định chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải quốc gia trên biển Đông, đặc biệt đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, gắn với di sản văn hóa của dân tộc tại vùng biển, đảo.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Bắc Son, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao tặng huyện Lý Sơn tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và hàng trăm cuốn sách về biển, đảo. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã trao 2 bức ảnh đảo Trường Sa lớn và đảo Song tử Tây tặng nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải của Lý Sơn; tặng quà Đồn Biên phòng 328- Lý Sơn và tộc họ Đặng ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, Lý Sơn, vì đã có công gìn giữ, bảo quản và giao tài liệu quí về Hoàng Sa cho Nhà nước.

Theo Web ĐCSVN