Ninh Phước: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Bằng việc triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, những năm học qua, chất lượng giáo dục huyện Ninh Phước không ngừng được nâng lên. Nhiều trường, lớp được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang; tình trạng học sinh bỏ học giảm dần; các phong trào thi đua được triển khai rộng khắp, góp phần khuyến khích, động viên học sinh, giáo viên vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập, giảng dạy.

Theo thầy giáo Phạm An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Phước, từ việc triển khai thực hiện Đề án “Sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên” theo Quyết định số 1940/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đến nay, toàn huyện có 52 đơn vị giáo dục với trên 23.300 HS, gồm 10 trường mầm non, 10 trường THCS và 32 trường tiểu học, giảm 3 trường so với năm học 2015-2016. Nhìn chung, cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy-học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Theo kế hoạch, trong năm 2021 phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu UBND huyện sáp nhập Trường TH Liên Sơn 1 vào Trường THCS Phước Vinh thành Trường TH và THCS Phước Vinh; sáp nhập Trường TH Từ Tâm 2 vào Trường TH Từ Tâm 1 thành Trường TH Từ Tâm. Qua đó, giúp các trường tinh gọn bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý. Sau sắp xếp cũng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các trường sớm ổn định tổ chức, đảm bảo hoạt động dạy-học nền nếp, hiệu quả.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường TH Vĩnh Thuận (thị trấn Phước Dân).

Điều đáng ghi nhận là cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như: Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông thông qua triển khai hiệu quả các chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn-thân thiện, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số; tăng cường công tác quản lý, thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy-học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa-lịch sử, kỹ năng sống cho HS; thực hiện hướng nghiệp, phân luồng HS sau THCS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy-học, quản lý giáo dục…; các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện còn đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả phòng trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” gắn với mô hình dân vận khéo “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn” góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng, khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của HS trong học tập, tạo tâm thế hào hứng, phấn khởi, giúp các em cảm nhận rõ nét “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nổi bật trong thực hiện phong trào nói trên có thể kể đến Trường TH Bình Quý (thị trấn Phước Dân) trong 4 năm học gần đây đã thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn gắn với tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài việc được ngân sách nhà nước đầu tư xây mới 2 dãy nhà lầu kiên cố với 16 phòng học khang trang và các công trình phụ trợ khác, từ năm học 2016-2017 đến năm học 2029-2020, tập thể sư phạm nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục vận động số tiền gần 400 triệu đồng để trang trí phòng học, cải tạo sân trường, cải tạo đất trồng hoa, cây xanh, làm mái che ngoài cổng trường, xây dựng sân bóng đá mini, đường chạy cho HS, làm thư viện xanh, trao tặng tiền quà giúp HS nghèo có thêm điều kiện đến trường… Nhờ vậy, đến năm học 2020-2021 nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong 2 năm học qua (2018-2019, 2019-2020) tập thể nhà trường vinh dự được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Bằng sự nỗ lực của toàn ngành, đến cuối năm học 2019-2020, huyện Ninh Phước có 28/53 trường được công nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; trên 47% số trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 99,5%; 99,95% HS tiểu học hoàn thành chương trình tiểu học; 96,8% HS THCS có học lực trung bình trở lên, tăng 2,6%; 99,7% HS tốt nghiệp lớp 9, tăng 0,2%. Tỷ lệ HS bỏ học cấp tiểu học 0,04%, giảm 0,01%; cấp THCS 0,78%, giảm 0,02% so với năm học trước. Đến nay, toàn huyện đạt chuẩn phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi, đạt mức độ 3 phổ cập giáo dục tiểu học, đạt mức độ 1 phổ cập giáo dục THCS và mức độ 2 xóa mù chữ. Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2020-2021, huyện phấn đấu có 1 trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Đối với cấp tiểu học có trên 98% HS hoàn thành chương trình lớp học, trên 99,5% HS hoàn thành chương trình tiểu học, duy trì sĩ số trên 99,5%. Đối với cấp THCS, có trên 95% HS lên lớp thẳng, trên 99,5% HS tốt nghiệp lớp 9, tỷ lệ duy trì sĩ số trên 99%.