Hiệu quả từ Mô hình “Làng Chăm an toàn về an ninh trật tự - Trật tự an toàn giao thông”

Những năm qua, từ một địa bàn có tình hình an ninh trật tự phức tạp, nhờ phát huy tốt và có hiệu quả mô hình “Làng Chăm an toàn về an ninh trật tự - Trật tự An toàn giao thông”(ANTT-TTATGT) tại thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), đến nay tình hình ANTT và ATGT luôn được thực hiện tốt, bảo đảm giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thôn Lương Tri có 823 hộ dân, với 3.534 nhân khẩu, trong đó có 96% là đồng bào dân tộc Chăm. Trong thôn có 1 Hội đồng phong tục gồm 7 thành viên, 1 Ban phong tục và 17 tộc họ. Những năm qua, bà con trong thôn luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật nhà nước và các quy định của địa phương. Tuy nhiên về tình hình an ninh trật tự, có thời điểm còn có những diễn biến phức tạp, nhất là tình hình thanh, thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, tình hình trộm cắp tài sản, trộm cắp vật nuôi như: Bò, dê, cừu…còn xảy ra nhiều, tình trạng thanh, thiếu niên chạy mô tô với tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đặc biệt là đoạn đường từ ngã ba Đắc Nhơn vào cổng Sân bay Thành Sơn…đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Đội Xung kích kết hợp với Công an xã Nhơn Sơn đến từng nhà tuyên truyền cho người dân về an ninh trật tự - Trật tự An toàn giao thông.

Trước tình hình đó, tháng 5-2015, mô hình “Làng Chăm an toàn về ANTT- TTAGT” thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Qua đó, đã giúp người dân trong thôn nhận thức và thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình, trong tộc họ đối với công tác giữ gìn ANTT-TTATGT.

Trên cơ sở các nội quy, quy ước của các tộc họ về xây dựng mô hình ở thôn mà Hội đồng phong tục, Đội xung kích đã phối hợp với các tộc họ, Ban Quản lý thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực tham gia, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, vận động hơn 1.000 hộ gia đình ký bản cam kết không vi phạm về ANTT và ATGT. Ngoài ra, công tác trực, tuần tra kiểm soát địa bàn được Đội xung kích thực hiện thường xuyên, trong 5 năm qua, Đội đã tổ chức tuần tra hơn 500 ca với hơn 3000 lượt người tham gia, nhắc nhở 18 lượt nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya, 10 trường hợp liên quan đến TTATGT, Ban quản lý thôn vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” của thôn, và đã lắp đặt 64 bóng đèn thắp sáng trên địa bàn thôn. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuyên truyền để bà con hiểu, chấp hành tốt việc bảo vệ tài sản, giữ gìn ANTT và phát huy vai trò trong công tác phòng, chống và tố giác tội phạm. Nhờ đó, cung cấp nhiều thông tin liên quan đến số đối tượng vi phạm pháp luật, giúp cơ quan chức năng khám phá và bắt một số đối tượng trộm cắp tài sản. Đặc biệt, Đội Xung kích đã phối hợp với lực lượng Công an xã Nhơn Sơn tổ chức bắt đối tượng Châu Văn T. (SN 1994) và Sằm Trung H. (SN 2004) cùng trú Lương Tri, Nhơn Sơn về hành vi trộm cắp 4 con cừu.

Ông Đạo Văn Bùi, Sư cả Thánh đường thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) phấn khởi bày tỏ: Nhìn chung mô hình “Làng Chăm an toàn về ANTT-TTAGT” hoạt động rất tốt, chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho con, cháu trong dòng họ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, đóng góp xây dựng quê hương.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp tết Nguyên Đán, các thành viên Hội đồng phong tục, Đội xung kích thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhiều gia đình chủ động hoãn tổ chức tiệc cưới, tân gia mặc dù trước đó đã ấn định thời gian. Theo dự kiến trên địa bàn thôn sẽ diễn ra 13 đám cưới và 2 đám tân gia trong tháng, song đến nay 100% đều đã dừng tổ chức để hạn chế tập trung đông người, góp phần chung vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Thượng úy Trương Duy Hải, Trưởng Công an xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Từ khi mô hình đi vào hoạt động thì tình hình ANTT-TTATGT trên địa bàn thôn Lương Tri đã chuyển biến rõ rệt, số các vụ việc liên quan đến ANTT giảm hẳn so với trước đây, nhất là tình hình thanh niên mâu thuẫn đánh nhau với thanh niên các thôn khác, tình trạng số thanh niên chạy xe tốc độ lớn, nẹt pô, đánh võng làm mất ANTT cũng không còn. Khi có vụ việc xảy ra, Hội đồng phong tục, trưởng các tộc họ và những người có uy tín trong thôn đã phối hợp tốt với lực lượng công an, Ban Quản lý thôn, Đội xung kích, giải quyết kịp thời, không để tình hình phức tạp xảy ra ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Những kết quả bước đầu của mô hình “Làng Chăm an toàn về ANTT-TTATGT” như một hiệu ứng mạnh mẽ có sức lan tỏa sâu rộng làm thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn thôn Lương Tri. Đồng thời, phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong mỗi gia đình, đảm bảo bình yên trên từng ngõ xóm.