Ninh Hải: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Để lựa chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ năm 2021, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện Ninh Hải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác sơ, khám tuyển đạt chất lượng. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành công tác tuyển công dân nhập ngũ theo đúng kế hoạch đề ra và đảm bảo chất lượng.

Năm 2021, huyện Ninh Hải được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 177 công dân lên đường thực hiện NVQS. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của cả hệ thống chính trị. Vì thế, trên cơ sở những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban, đoàn thể triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật NVQS ngay từ đầu năm.

Có lẽ những khó khăn hiện nay trong công tác tuyển quân là khá phổ biến ở các đại phương. Bởi trên thực tế, số thanh niên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề ngày càng cao. Sau khi học xong các thanh niên thường không trở về địa phương mà đi làm xa, hoặc nhiều thanh niên đang lao động, làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp có thu nhập ổn định nên chưa muốn thực hiện Luật NVQS, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân.

Đại diện BCH QS xã Phương Hải (Ninh Hải) đến thăm, động viên tân binh Nguyễn Xuân Thi (ảnh bìa phải) trước ngày nhập ngũ.

Trước những khó khăn như vậy, để công tác tuyển quân hoàn thành tốt chỉ tiêu với chất lượng cao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo triển khai công tác tuyển quân từ rất sớm. Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, Luật Công an nhân dân sâu rộng trong Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp tuyên truyền bằng tờ rơi và trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách rộng rãi. Ngoài ra, các phòng, ban, đoàn thể đã phối hợp với các địa phương tổ chức các đoàn đến thăm chúc Tết từng gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS; tổ chức các buổi giao lưu, bồi dưỡng và kết nạp Đoàn cho các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, công tác khen thưởng các hộ gia đình thực hiện tốt Luật NVQS cũng được quan tâm, tạo sự phấn khởi cho Nhân dân. Từ đó giúp cho quần chúng nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nắm chắc quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vì thế, nên khi có lệnh điều động khám tuyển sức khỏe NVQS, thanh niên trong độ tuổi có ý thức chấp hành tốt, gia đình và mọi người thân tạo điều kiện thuận lợi vận động tuyên truyền con em mình lên đường nhập ngũ. Gia đình ông Nguyễn Viết Hải, ở thôn Phương Cựu 3, xã Phương Hải (Ninh Hải), có con trai là Nguyễn Phú Lợi, sinh năm 2002 sẽ lên đường nhập ngũ đầu Xuân này, tâm sự: Tôi thường nói với các con, môi trường quân đội là một môi trường tốt để rèn luyện, hơn nữa đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với quê hương đất nước, do đó tôi và gia đình động viên con trai đăng ký thực hiện NVQS và khuyên cháu cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với Tổ quốc.

Cũng như anh Lợi, nhận thức được việc nhập ngũ là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc và cũng là niềm vinh dự tự hào của tuổi trẻ, vì vậy, dù đã có công việc ổn định với mức lương 5 triệu đồng/tháng nhưng trong đợt tuyển quân này, anh Nguyễn Xuân Thi, ở thôn Phương Cựu 3, xã Phương Hải (Ninh Hải) vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ để được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội. Đặc biệt, anh trai của Thi là Anh Nguyễn Xuân Nhỉ cũng mới hoàn thành NVQS và vừa xuất ngũ năm 2020. Gia đình anh Thi cũng rất hãnh diện và phấn khởi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Nét nổi bật của công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của huyện Ninh Hải năm 2021 là chất lượng thanh niên trúng tuyển cao hơn năm trước, có 15 thanh niên trình độ cao đẳng, đại học, đạt 8,5% so với chỉ tiêu giao quân; 1 đảng viên và 3 thanh niên là con cán bộ chuẩn bị nhập ngũ. Đặc biệt, trong đợt tuyển quân đợt này trên địa bàn huyện có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Những ngày này, để động viên kịp thời đối với các thanh niên trúng tuyển lên đường thực hiện NVQS, các xã trên địa bàn huyện Ninh Hải đã tổ chức gặp mặt, tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường. Anh Mai Thành Nghiên, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy QS xã Phương Hải (Ninh Hải) cho biết: Sáng ngày 26-2, xã sẽ tổ chức gặp mặt và tặng quà cho các thanh niên nhập ngũ, đồng thời giao lưu với các thanh niên mới xuất ngũ để tạo không khí vui tươi, tiếp thêm động lực cho các em chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thanh niên nhận lệnh nhập ngũ đều yên tâm tư tưởng, bày tỏ quyết tâm cao, phát huy truyền thống của lớp cha anh đi trước ra sức rèn luyện, học tập phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Tổ quốc giao phó, xứng đáng là những quân nhân ưu tú.

Thượng tá Nguyễn Văn Huấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ninh Hải, cho biết: Từ khi phát lệnh đến nay, cơ bản gia đình và thanh niên trên địa bàn huyện an tâm tư tưởng xác định tốt việc thực hiện NVQS, chưa có trường hợp nào biến động phải thu hồi lệnh gọi nhập ngũ. Hiện nay, các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đều đã có mặt tại địa phương 100%. Theo kế hoạch sáng ngày 27-2 sẽ diễn ra Lễ giao nhận quân, để đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 Lễ giao nhận quân năm nay trên tinh thần sẽ diễn ra nhanh, gọn và chuẩn bị thực hiện tốt các công tác như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhìn chung, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đang được triển khai đồng bộ, sẵn sàng bảo đảm cho ngày Lễ giao nhận quân đạt kết quả, an toàn.