Công bố dịch vụ công thứ 2.700 trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Ngày 30-12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Dự tại điểm cầu tỉnh ta, có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) thông qua việc ứng dụng CNTT, ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương. Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam. Tính đến ngày 30-12, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%). Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và
công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 tại điểm cầu tỉnh ta.

Hội nghị đã công bố và trải nghiệm người dùng về dịch vụ công trực tuyến thứ 2.697 (thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân); 2.698 (cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng); 2.699 (cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ) và 2.700 (kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu ). Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó Cổng dịch vụ công quốc gia là một kênh giao tiếp điện tử quan trọng kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở hình thành doanh nghiệp điện tử, công dân điện tử. Chú ý việc hoàn thiện các chức năng Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, trong đó tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích và các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng đa dạng hoá phương thức truyền thông, có chọn lọc đối tượng theo từng dịch vụ, kết hợp với truyền thông nội bộ, tạo niềm tin, thúc đẩy việc chung tay tham gia thực hiện của người dân, doanh nghiệp…

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng nhiều Bằng khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia.