Lính mới trên thao trường

Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến Tiểu đoàn 610 anh hùng đang vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2011. Bất chấp thời tiết lúc nắng, gió khắc nghiệt, nhưng trên thao trường, những tân binh vẫn hăng say với những bài huấn luyện đầu tiên trong đời quân ngũ, với tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đợt huấn luyện...

Các tân binh học điều lệnh, xếp đội ngũ

90 chiến sĩ mới đến từ các địa phương: Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Hải, Bác Ái và Thuận Nam. Một tuần sau ngày nhập ngũ, các chiến sĩ mới đã dần quen với cuộc sống, nếp sinh hoạt của người lính Cụ Hồ. Mới sang tuần thứ tư của “tháng thao trường” đầu tiên, song những gương mặt tân binh ở Tiểu đoàn 610 đã sạm đen vì nắng gió, nhưng rắn rỏi hơn nhiều. Trên bãi tập của đơn vị, mặc cho cái nắng gay gắt, vẫn vang vang mệnh lệnh của chỉ huy trong giờ tập. Nghỉ giải lao, các tân binh tận dụng chút thời gian ít ỏi đọc báo; vài nhóm quây quần bên cây đàn ghi ta…trông thật vui nhộn. Đại úy Ngô Đức Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 610 cho biết: “Để có kết quả tốt nhất trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2011. Trong đó nêu cao quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, tích cực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức thực hành huấn luyện đúng nội dung chương trình, thời gian, xây dựng mối đoàn kết thống nhất lãnh đạo chỉ huy các cấp. Phấn đấu không có chiến sĩ vi phạm kỷ luật, các nội dung huấn luyện đạt khá, kiểm tra chính trị đạt kết quả tốt....

Chiến sĩ mới luyện tập kỹ - chiến thuật bắn súng AK.

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng các bãi tập, đây đó, cùng với màu áo mới của tân binh, điểm tập nào cũng cắm các bảng khẩu hiệu "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập" như nhắc nhở các anh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Thiếu úy Trần Văn Tình, Trung đội trưởng Bộ binh, trực tiếp huấn luyện tân binh cho biết: "Những ngày đầu có khó khăn hơn do các tân binh chưa quen với thao trường, với các thuật ngữ mới, nhưng nay đã ổn rồi. Ngoài giờ luyện tập ở thao trường, các hoạt động văn nghệ - thể thao được anh em tham gia hết sức nhiệt tình". Tân binh Ka-tơ Biểu (xã Phước Tân), cho biết: "Mấy ngày đầu mới ra bãi tập rất nắng, phải đến vài buổi sau mới quen được. Giờ thì anh em trong đơn vị thấy khỏe hơn trước nhiều, do chế độ luyện tập, ăn ngủ rất điều độ...". Còn tân binh Dương Trường Giang (xã Nhơn Hải) cho biết: “Trong đơn vị toàn đồng đội cùng tỉnh nên rất dễ hòa đồng. Ở môi trường mới này, nhiều bạn trẻ trước đây khá rụt rè nay đã mạnh dạn tham gia sinh hoạt văn nghệ, phát biểu lưu loát trước đám đông”. Các bạn trẻ của tiểu đội còn cho biết, Giang là “cây văn nghệ” khá nhất của đơn vị, nhất là trong các dịp sinh hoạt văn hóa văn nghệ thường được tổ chức cuối tuần ở đơn vị. Hỏi ra mới biết: Binh nhì Dương Trường Giang do hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, tham gia tích cực các phong trào đoàn thể, em được Đảng ủy Tiểu đoàn 610 giới thiệu đi học lớp Cảm tình Đảng trong thời gian tới.

Các tân binh tham gia tăng gia sản xuất.

Trung úy Lê Xuân Thịnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1 cho biết: "Nội dung huấn luyện năm nay có nhiều đổi mới hơn các năm trước. Cụ thể, phương án bắn bài 1 AK thay đổi, nên đơn vị đã chủ động đến thao trường sớm, duy trì chế độ luyện tập ngoài giờ để chiến sĩ mới tiếp thu bài nhanh hơn". Để đảm bảo cho công tác huấn luyện đợt này đạt kết quả tốt, Trung úy Thịnh cho biết thêm, chương trình huấn luyện chiến sĩ mới năm nay được nâng cao và có nhiều bài tập phức tạp, đòi hỏi người dạy cũng như người học đều phải hao tốn nhiều công sức để rèn luyện thuần thục. Sau phần huấn luyện điều lệnh đội ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện cho chiến sĩ nắm vững 5 môn kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nhất là sử dụng thành thạo súng tiểu liên AK để tiêu diệt các loại mục tiêu trong chiến đấu. Nội dung cơ bản gồm: bài 1, súng tiểu liên AK bắn mục tiêu cố định ban ngày; bài 2, bắn mục tiêu ẩn hiện, di động ngày và đêm. Đặc biệt các tư thế bắn bài 1, AK nâng cao, những hình thức kỹ - chiến thuật trong chiến đấu và một số nội dung quan trọng khác về công tác hậu cần, kỹ thuật… Đây là các bài tập mà các chiến sĩ phải đổ mồ hôi nhiều nơi thao trường.

Sau giờ huấn luyện là các tiết mục văn nghệ, đọc báo giải trí.

Để đảm bảo cho công tác huấn luyện, Đại úy Ngô Đức Bổng, cho biết thêm, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ cho công tác huấn luyện, như: thao trường, bãi tập, giáo án, doanh trại cho tân binh, cán bộ khung cũng đã được tập huấn kỹ, trong đó chú trọng về thái độ ứng xử tốt. Bởi vì, các chiến sĩ mới khi về đơn vị, họ mang theo những thói quen vốn có trong sinh hoạt gia đình và địa phương, do đó, Ban chỉ huy Tiểu đoàn phải chuẩn bị đón nhận chu đáo, đưa chiến sĩ mới vào nền nếp chính quy ngay từ đầu. Đón chiến sĩ mới không đơn thuần là sắp xếp chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt... mà điều quan trọng là thái độ, tình cảm của cán bộ đối với chiến sĩ mới, làm sao tạo cho các chiến sĩ mới cảm giác thân thiện như anh em một nhà, để giúp họ nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ...Ngoài ra, đơn vị còn tạo điều kiện cho gia đình, người thân, chính quyền địa phương vào ngày thứ bảy, chủ nhật được vào thăm đơn vị, vận động các em an tâm công tác. Nhờ thế, các tân binh từng bước trưởng thành trong môi trường quân đội, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, điều lệnh để trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.