Nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp
Tháng 4-1992, tỉnh Ninh Thuận tái lập. Thời điểm ấy, hệ thống GD&ĐT tỉnh ta tuy có bước phát triển so với trước, song nhìn chung mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy-học vẫn còn thiếu thốn. Toàn tỉnh chỉ có 55 cơ sở giáo dục mầm non (MN), 106 trường TH, 18 trường THCS, 5 trường THPT với khoảng 82.000 học sinh (HS) các cấp. Tỉnh không có trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trung tâm GDTX; nhiều xã chưa có trường MN, TH; còn phòng tranh, tre, nứa lá, HS phải học nhờ học tạm, học ca ba; tình trạng HS lưu ban, bỏ học chiếm tỷ lệ cao.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Chi nhánh Viettel Ninh Thuận tặng học bổng “Vì em hiếu học”
năm học 2019-2020 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Bác Ái.
Qua 28 năm xây dựng và phát triển, mạng lưới, quy mô trường lớp của tỉnh ngày càng mở rộng, phủ kín từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu vùng xa. Đến nay, toàn tỉnh có 315 cơ sở giáo dục; trong đó, có 87 trường MN, 142 trường TH, 62 trường THCS, 21 trường THPT với trên 140.000 HS. Bên cạnh nguồn lực từ ngân sách nhà nước, điều đáng ghi nhận là những năm qua, ngành GD&ĐT không ngừng tham mưu đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học. Nổi bật và gần đây nhất có thể kể đến Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) được Tập đoàn Trung Nam đầu tư trên 66 tỷ đồng xây dựng đầy đủ các hạng mục và trang thiết bị dạy học hiện đại theo hướng trường chuẩn quốc gia; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tài trợ 5 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện Ninh Hải đối ứng 2 tỷ đồng xây dựng Trường Mẫu giáo Nhơn Hải; Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holding tài trợ 2,3 tỷ đồng xây dựng 3 phòng làm việc, 1 phòng chức năng, 1 phòng bếp khang trang, sạch sẽ cùng hệ thống tường rào, sân bê tông phục vụ nhu cầu học tập vui chơi của các cháu Trường MN Quán Thẻ (Thuận Nam)… Cùng với đó, các doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư xây dựng 23 trường, 185 nhóm lớp MN và 2 trường liên cấp ngoài công lập đào tạo HS từ cấp MN đến THPT. Tuy mới ra đời và phát triển những năm gần đây, song mô hình giáo dục ngoài công lập đã và đang góp phần xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của HS, giảm tải áp lực cho các trường công lập.
Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) và Phòng học tin học được Trung Nam Group tài trợ theo hướng trường chuẩn quốc gia. Ảnh: Văn Nỷ
Với sự quan tâm, chăm lo của tỉnh, đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh ta có bước phát triển ngày càng mạnh mẽ. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được chuẩn hóa, hiện đại hóa, số phòng học nhờ, học tạm giảm rõ rệt, số phòng học bộ môn tăng dần. Tính đến tháng 2-2020, toàn tỉnh có 125 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 107/227 trường phổ thông, đạt 47,13%, tăng 4,4 %; trường MN có 18/87 trường, đạt 20,68%, tăng 0,18% so với cùng kỳ năm học trước.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Cùng với cơ sở vật chất, thiết bị dạy-học, chất lượng giáo dục những năm học qua cũng được nâng lên. Đến đầu năm học 2019-2020, hầu hết cán bộ, giáo viên (CBGV) của tỉnh có trình độ đạt chuẩn, có 6 CBGV được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. CBGV toàn ngành tâm huyết, yêu nghề, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp đã góp phần tạo động lực, giúp HS chăm ngoan, đạt kết quả cao trong học tập. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 7.965 HS lớp 9 tốt nghiệp THCS, đạt 99,78%; 4.531 HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, đạt 86,75%. Học kỳ I, năm học 2019-2020, có 85,5% HS THCS, 79,9% HS THPT xếp loại học lực từ trung bình trở lên. Cấp TH có 95,51% đạt trở lên về mặt tự học, giải quyết vấn đề; 97,36% đạt trở lên về mặt hợp tác; 98,09% HS đạt trở lên về mặt tự phục vụ, tự quản. Đối với giáo dục mũi nhọn, năm học 2018-2019 toàn tỉnh có 8 HS đạt giải HS giỏi văn hóa cấp quốc gia (2 giải Ba, 6 giải Khuyến khích); Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia đoạt 2 giải Nhất và Ba. Năm học này, toàn tỉnh có 17 HS đoạt giải Kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp quốc gia (4 giải Nhì, 6 giải Ba và 7 giải Khuyến khích).
Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Phước Nam (Thuận Nam). Ảnh: Sơn Ngọc
Đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT tỉnh ta đoạt thành tích cao kể từ ngày tái lập tỉnh. Trên “sân chơi” trí tuệ quốc tế, em Đổng Trọng Nghĩa, HS lớp 5D, Trường TH Mỹ Hương (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã xuất sắc vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 22 quốc gia trên thế giới, giành giải Nhì cuộc thi Toán trí tuệ Quốc tế năm 2019 tổ chức tại Thái Lan. Kết quả này không chỉ mang đến niềm vui cho Nghĩa và gia đình mà còn là niềm vui, sự tự hào của ngành GD&ĐT nói riêng, quê hương Ninh Thuận nói chung. Ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của Nghĩa, ngày 7-1-2020 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định tặng Bằng khen cho em Đổng Trọng Nghĩa. Trước đó, ngày 31-12-2019, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Thư khen đối với Nghĩa.
Cùng với giáo dục mũi nhọn, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Đến nay, 100% các huyện, thành phố của tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Đối với giáo dục dân tộc, chất lượng dạy và học cũng có nhiều chuyển biến tích cực với tỷ lệ HS xếp loại trung bình trở lên và đỗ tốt nghiệp THPT ngày càng tăng. Trong đó, nổi bật là Trường PT DTNT Pi Năng Tắc (Bác Ái) có 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT năm 2019; Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh 98,88%; Trường THCS, THPT Bác Ái tuy có điều kiện dạy-học còn khó khăn song đã có 88,16% HS đỗ tốt nghiệp THPT năm 2019, cao hơn mặt bằng chung hệ THPT của tỉnh 0,11%…
Đặc biệt, thực hiện Quyết định 532/QĐ-UBND ngày 5-4-2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh năm học 2018-2019, từ ngày 16-4 đến 31-5-2019, ngành GD&ĐT đã tổ chức khảo sát phụ huynh HS của 15 trường THCS, TH, Mẫu giáo, MN trên địa bàn huyện Ninh Phước, Thuận Bắc và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về chất lượng dịch vụ giáo dục công, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và phương pháp giáo dục của nhà trường dựa trên 5 nhóm tiêu chí: Tiếp cận dịch vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Kết quả, hầu hết 5 nội dung khảo sát đều đạt tỷ lệ hài lòng trên 90%, tăng bình quân 16,32% so với năm học 2017-2018. Trong đó, nội dung đạt tỷ lệ hài lòng cao nhất là kết quả giáo dục với 95,5%, tăng 14,6%; nội dung hoạt động giáo dục đạt 95,1%, tăng 14,5%; nội dung tiếp cận dịch vụ giáo dục 95%, tăng 12,5%; nội dung môi trường giáo dục đạt 94,4%, tăng 13,7% và nội dung cơ sở vật chất 91,2%, tăng 26,3%. Thông qua việc khảo sát, các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân từ đó có biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công trong những năm tới.
Phạm Lâm