Hội Phụ nữ Ninh Hải: Giúp hội viên thoát nghèo

Những năm qua, ngoài việc lồng ghép thực hiện có hiệu quả nội dung phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Những năm qua, ngoài việc lồng ghép thực hiện có hiệu quả nội dung phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Hải còn đặc biệt chú trọng đến việc tạo vốn, giúp hàng trăm lượt phụ nữ địa phương vươn lên xoá đói, giảm nghèo rất hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2010, qua nhiều hình thức giúp đỡ của Hội, toàn huyện có thêm 177 phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay xuống còn 10,17% (theo tiêu chí mới).

Để đạt được kết quả trên, ngoài việc thường xuyên phân công các thành viên trong BCH trực tiếp phụ trách từng cơ sở, Hội còn chú trọng đến vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền để có sự chỉ đạo toàn diện. Hội còn phối hợp với các ngành tiến hành khảo sát hộ nghèo, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ rồi hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở hội giúp phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như: thành lập các tổ: Tín dụng tiết kiệm, Tổ tiết kiệm mùa xuân, Tổ tiết kiệm làm theo tấm gương của Bác, Hũ gạo tình thương... Với cách làm này, chỉ tính riêng trong năm 2010, Hội LHPN huyện đã thành lập mới thêm được 10 tổ tiết kiệm làm theo tấm gương của Bác, 5 tổ góp vốn xoay vòng, nâng tổng số tổ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng hiện có lên 56 tổ, với 1.847 thành viên tham gia. Qua đó đã huy động được trên 1 tỷ đồng giúp cho 692 lượt chị được vay, đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hội LHPN Ninh Hải còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho hơn 8.400 hộ được vay, với tổng dự nợ trên 64 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai vốn vay, Hội đặc biệt ưu tiên cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Để tránh tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, Hội LHPN Ninh Hải tăng cường công tác tư vấn bằng việc phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học-kỹ thuật để các hội viên nghèo mạnh dạn đầu tư đồng vốn một cách hiệu quả nhất. Việc quản lý, thu hồi lãi và nợ gốc đều được Hội kiểm soát chặt chẽ.

Chị Huỳnh Thị Sâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện tâm sự: Kinh nghiệm qua thời gian nhận ủy thác vốn của các ngân hàng cho các hội viên vay, chúng tôi rút ra một điều đó là trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu và tích cực tham gia vào công tác xoá đói, giảm nghèo. Việc khảo sát nắm bắt tỷ lệ hộ đói nghèo trong các tổ chức hội cũng cần phải làm thường xuyên mới đánh giá chính xác; đồng thời các tổ trưởng tổ vay vốn phải có sự nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao, có như vậy việc nhận ủy thác vốn qua kênh phụ nữ mới thực sự mang lại hiệu quả cao.

Kinh tế phát triển, các chị tập trung chăm lo xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ hạnh phúc. Các phong trào như “Hũ gạo tình thương”, ủng hộ “Quỹ mái ấm tình thương”... cũng luôn được các chị nhiệt tình ủng hộ. Trong năm 2010, ngoài việc vận động được 5.670 kg gạo, 1.116 gói mì tôm, 29 lốc sữa, 20 lít nước mắm và 4,6 triệu đồng giúp cho 573 lượt phụ nữ già neo đơn, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, Hội còn phối hợp với Chùa Lưu Phương ở xã phương Hải xây dựng được 1 căn nhà “mái ấm tình thương” cho hộ nghèo.

Từ những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ huyện Ninh Hải đã giúp cho chị em ngày càng tin tưởng vào tổ chức Hội, xem Hội là chỗ dựa vững chắc, nên đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia vào Hội cũng ngày một đông thêm. Trong năm 2010, Hội đã phát triển thêm được 614 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 12.579 chị.