Sức lan tỏa từ Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Đoàn Thanh niên

Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 do Tỉnh đoàn tổ chức đã khép laị, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong mỗi cán bộ Đoàn, báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) tham gia tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Hội thi không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV của Đoàn, mà còn góp phần tuyên truyền các thông tin thời sự, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng-an ninh … hướng đến xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm văn minh, hiện đại.

Hội thi lần này thu hút 27 thí sinh đến từ các huyện, thành đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc tham gia. Các thí sinh tham gia hội thi trải qua hai phần thi. Với phần thi “Đề cương”, mỗi thí sinh tự chọn một chuyên đề để báo cáo theo nội dung gợi ý của Ban Tổ chức. Ban giám khảo sẽ đánh giá bài thi của thí sinh thông qua hai phần: nội dung đề cương báo cáo và cách thức trình bày đề cương. Ban Tổ chức đã chấm sơ khảo 27 bài dự thi và chọn 12 bài thi xuất sắc vào vòng chung kết thuyết trình.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao Giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt giải trong hội thi.

Ngay khi bắt đầu vào hội thi, các thí sinh đã tạo được không khí sôi nổi, đoàn kết trên tinh thần trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng thuyết trình của mình. Mỗi một phần thi kết thúc là những tràng pháo tay lại vang lên cổ vũ tinh thần cho các thí sinh và làm nóng lên không khí tại hội thi. Hầu hết các báo cáo được các đội chuẩn bị chu đáo cả về nội dung lẫn hình thức, nhiều báo cáo đã đem lại những phát hiện mới, cách diễn đạt mới, được người nghe đồng tình, cổ vũ. Mặc dù, mỗi thí sinh chỉ có thời gian thuyết trình từ 5- 10 phút, nhưng các BCV, TTV đã thể hiện được sự sáng tạo trong lối dẫn dắt vấn đề, thu hút sự chú ý và lôi cuốn khán giả, thể hiện được sự tự tin qua lời đọc, diễn đạt mạch lạc với phong cách truyền cảm. Phần thi thuyết trình, thí sinh Trần Hoàng Nguyên Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chọn đề tài “Đoàn viên, thanh niên Công an Ninh Thuận học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Với lối trình bày lưu loát, tự nhiên, thuyết phục và hấp dẫn của mình và kèm theo hình ảnh, video clip minh họa, thí sinh đã thật sự gây được sức cuốn hút cho người xem, tạo sự lan tỏa cho khán giả có mặt tại hội thi. Khá tự tin với phần thuyết trình về đề tài “Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông”, thí sinh Lê Thị Anh Diễm, Huyện đoàn Ninh Hải, chia sẻ: Đây là chủ đề tôi rất tâm đắc và đã chuẩn bị kỹ càng. Chủ đề tôi chọn cũng đang là vấn đề mà cả xã hội quan tâm, đó là một bộ phận không nhỏ học sinh vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức gây băn khoăn, lo lắng cho gia đình và xã hội bởi nó gây ra những hậu quả lớn, đặc biệt là tình trạng bạo lực trong học đường. Sau khi hoàn thành xong bài thi tôi cảm thấy rất vui vì những gì mình đã thể hiện, cuộc thi giúp tôi tự tin hơn và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các BCV, TTV khác. Có thể nói các thí sinh đã nắm chắc nội dung, sáng tạo trong trình chiếu hình ảnh và đặc biệt là bám sát tình hình thực tế cơ quan, đơn vị đang công tác. Các nội dung dự thi đều được các thí sinh chọn lọc kỹ, phù hợp với với yêu cầu và nhiệm vụ chính trị hiện nay, như các đề tài: Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 6 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên; 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn và cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới; các vấn đề về tư tưởng, dư luận xã hội đang được quan tâm trong thanh niên... Đây là dịp để đội ngũ BCV, TTV của Đoàn được học tập, nghiên cứu, nắm vững các quan điểm, mục tiêu, giải pháp Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đã đề ra. Hội thi còn nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các thí sinh về chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện các kỹ năng, kiến thức xã hội, để góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền miệng tại các địa phương.

Hội thi BCV, TTV giỏi năm 2019 kết thúc với giải Nhất thuộc thí sinh Trần Hoàng Nguyên Vũ và giải Nhì thuộc về thí sinh Trần Minh Thọ (Công an tỉnh); giải Ba thuộc về 2 thí sinh Hồ Tấn Hải Minh (Đoàn khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh) và thí sinh Lê Thi Anh Diễm (Huyện đoàn Ninh Hải).

Anh Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn và tin tưởng rằng sau khi Hội thi kết thúc, mỗi thí sinh có thể áp dụng ngay những kiến thức, những kỹ năng đã được trao đổi, học hỏi tại hội thi năm nay và sẽ được áp dụng vào thực tiễn, để nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV, TTV trong thời gian tới. Có thể nói, đây là dịp để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đánh giá thực chất về năng lực, trình độ và khả năng của BCV, TTV của cấp mình quản lý để có kế hoạch bồi dưỡng chuyên sâu nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác tuyên truyền viên trong tình mới.