Nhìn lại năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT đã cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của năm học. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh (HS) hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 98%, tăng 0,25%; HS cấp THCS xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 94,5%; HS cấp THPT xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 92,1%. Toàn tỉnh có 7.965 HS lớp 9 tốt nghiệp THCS, đạt 99,78%; 4.531 HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, đạt 86,75%. Tỷ lệ học sinh tiểu học, THCS, THPT bỏ học giảm còn 0,91%. Toàn tỉnh có 232 HS đạt giải kỳ thi chọn HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, 8 HS đạt giải HS giỏi văn hóa cấp quốc gia. Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh đạt 20 giải, cấp quốc gia đạt 2 giải… Công tác rà soát, sắp xếp lại mạng lưới, trường lớp học được quan tâm đẩy mạnh, cơ bản đạt yêu cầu và đúng tiến độ, đảm bảo sau sáp nhập, chia tách, thành lập mới các hoạt động giáo dục vẫn hoạt động ổn định, không xáo trộn và không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Trường THPT Nguyễn Trãi đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Ảnh: V.M
Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 10.126 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc 318 cơ sở giáo dục, đảm nhận quản lý và giảng dạy cho trên 140.600 HS các cấp, tăng hơn 1.600 HS so với năm học trước. Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới 2019-2020, toàn tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học; trong đó, xây mới 431 phòng học, sửa chữa 279 phòng, sửa chữa và xây mới 74 công trình vệ sinh… Các địa phương, trường học đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, trao tặng nhiều suất học bổng, sách giáo khoa, vở viết, dụng cụ học tập giúp HS, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Đối với công tác rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, Sở GD&ĐT đã trình cấp có thẩm quyền sáp nhập Trường THCS Trần Phú và Trường THPT Bác Ái thành Trường THCS, THPT Bác Ái (Bác Ái); sáp nhập Trường THCS Phan Chu Trinh và Trường THPT Nguyễn Văn Linh thành Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh và thành lập mới Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam); các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện kế hoạch sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, cán bộ quản lý giáo dục, sáp nhập một số trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và các điểm lẻ về điểm trường chính, bảo đảm ổn định việc học tập của HS.
Trường THCS Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngay từ đầu năm học mới.Ảnh: V.Nỷ
Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2019-2020 ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị Quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kế hoạch hành động số 492/KH-UBND của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý GD&ĐT tạo sự đột phá về phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục với những nội dung như: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HS, sinh viên, đảm bảo an toàn trường học; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS sau THCS; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt môn học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và công tác quản lý giáo dục; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD&ĐT; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT…
Cùng với đó, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tư vấn giúp đỡ các đơn vị gặp khó khăn trong điều hành thực hiện nhiệm vụ năm học; đẩy mạnh đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá, kết hợp chặt chẽ với gia đình, cộng đồng trong việc vận động HS ra lớp, tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo HS; tăng cường nhiều kênh thông tin, giám sát, tuyên truyền, lấy thông tin về người dạy, lắng nghe ý kiến phản hồi của HS về cách tổ chức dạy học của giáo viên; cải tiến việc đánh giá chất lượng đầu ra, đặc biệt là công tác thi tuyển vào lớp 10, gắn kết quả thi tuyển vào lớp 10 với công tác giáo dục tại trường THCS; tăng cường vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc đánh giá kết quả học tập của HS; tổ chức các hội thảo chuyên sâu về môn học, phân tích, đánh giá chất lượng dạy học từ đó có hướng khắc phục hạn chế…
Tin rằng, với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, thiết thực, năm học 2019-2020, ngành GD&ĐT tỉnh nhà sẽ gặt hái nhiều thành công, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.
Lâm Anh