ASEAN đang phát triển đúng hướng để đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 6/8, Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á phối hợp với Quỹ Friedrich Ebert Stiftung (FES) của Đức và Bộ Phát triển Nguồn nhân lực và Văn hóa Indonesia tổ chức cuộc thảo luận công khai về lồng ghép mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (SDGs) hướng tới tầm nhìn ASEAN 2025.

Thảo luận được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 52 năm thành lập ASEAN, đồng thời nhằm truyền đạt những tiến bộ mới nhất liên quan đến chính sách của các nước ASEAN trong việc đạt được các SDGs ở cả hai cách tiếp cận, cấp khu vực cũng như chiến lược của mỗi quốc gia.

Phát biểu tại sự kiện, ông Sergio Grassi, Giám đốc thường trú của FES tại Indonesia, cho rằng ASEAN đang đi đúng hướng để đạt được SDGs vào năm 2030. ASEAN đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân. Một trong những thành công đáng chú ý của ASEAN là giảm tỷ lệ nghèo và đạt được tiến bộ đáng kể trong một số SDGs quan trọng như SDG4, tập trung vào chất lượng giáo dục, với tỷ lệ hoàn thành bậc tiểu học là trên 95% đối với tất cả các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) và SDG 3 trong lĩnh vực y tế như giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tỷ lệ mắc bệnh lao…

Quang cảnh thảo luận.

Tuy nhiên, những thách thức quan trọng vẫn còn. Bất bình đẳng giữa các nước hay trong nội bộ từng nước ASEAN vẫn tồn tại trong các lĩnh vực khác nhau. Có các quốc gia trong ASEAN đã đạt được mức bảo hiểm y tế toàn cầu, nhưng có những quốc gia việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe vẫn còn là một thách thức. Kết quả và tiến độ của SDGS là khác nhau ở các khu vực khác nhau trong các nước ASEAN.

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Phái đoàn các nước tại ASEAN, đại diện các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và các hiệp hội luật sư trên toàn ASEAN, Ban Thư ký ASEAN cũng như các chuyên gia từ ngoài khu vực.

Cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề: Tổng quan về các chiến lược thực hiện ở các nước ASEAN đối với việc đạt được SDGs; Việc lồng ghép SDGs trong Tầm nhìn ASEAN 2025; Những thách thức chính để đạt được SDGs trong ASEAN; Những lĩnh vực trọng tâm đối với các nước ASEAN trong việc đạt được SDGs…

Theo TTXVN/Báo Tin tức