Nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt cấp xã

Là huyện miền núi, hầu hết là đồng bào dân tộc Ra glai, ngay từ khi mới tái lập, Huyện ủy Bác Ái đã luôn chú trọng lãnh đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng chất lượng đội ngũ cán bộ (CB).

Dù còn nhiều khó khăn, tính đến năm 2010 Bác Ái đã cơ bản hoàn chỉnh bộ máy tổ chức các cấp, có cơ cấu phù hợp mang tính đặc trưng vùng dân tộc thiểu số, từng bước đổi mới, chuẩn hóa đội ngũ CB, công chức cấp xã.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Bác Ái, tính đến nay tổng số CB cấp huyện có 153 người (đạt 86 % định biên), tăng 2 lần so với thời điểm huyện mới tái lập năm 2001, trong đó có 92 CB công chức có trình độ chuyên môn đại học. Về đội ngũ CB công chức cấp xã hiện có 424 người (84 % định biên), tăng 253 người, trong đó có 88 CB chuyên trách, 258 CB không chuyên trách và 78 công chức. Đáng chú ý về chất lượng, đã có 12 CB không chuyên trách có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. Có thể nói, chất lượng đội ngũ CB của huyện Bác Ái đã có sự chuyển biến tiến bộ, thể hiện qua sự nâng dần kiến thức, trình độ cả về lý luận chính trị lẫn chuyên môn, nghiệp vụ. Sự chuyển biến rõ nét nhất là về trình độ học vấn của đội ngũ CB xã, từ chỗ hầu như không có, đến nay đã có tỷ lệ 50,6% CB có trình độ học vấn hết bậc Trung học cơ sở.

Cán bộ Tư pháp trợ giúp pháp lý nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào vùng cao xã Phước Tiến.
Ảnh: Sơn Ngọc

Thực hiện Đề án đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, thay thế để nâng cao chất lượng đội ngũ CB chủ chốt xã, phường, thị trấn giai đoạn 2009-2015 theo Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong những năm qua, toàn huyện Bác Ái đã có hàng trăm lượt CB được cử đi học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn với nhiều hình thức đào tạo như: Chính quy, tại chức và từ xa. Đặc biệt là huyện trong diện Chương trình NQ 30a, Bác Ái đã thực hiện Quyết định số 467/2009 của UBND tỉnh thu hút trí thức trẻ, CB chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc huyện Bác Ái. Cụ thể năm 2010 có 27 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhận nhiệm vụ và năm nay có 18 sinh viên về nhận nhiệm vụ. Anh Bùi Quốc Việt, Trưởng phòng Lao động và Thương binh-xã hội huyện cho biết: “Bác Ái đã bố trí 5 CB cho cơ quan thường trực thực hiện NQ 30a và phòng Nông nghiệp-PTNT của huyện; điều động luân chuyển 5 CB huyện về xã giữ chức vụ chủ chốt và tăng cường 31 sinh viên về tham gia tổ công tác 30a tại 9 xã”. Theo đồng chí Hà Anh Quang, Phó Giám đốc sở Nội vụ, số sinh viên tăng cường chưa thể bố trí chức danh CB chủ chốt và thời gian triển khai còn quá ngắn nên chưa thể tổng kết, đánh giá cụ thể. Trong thực tế việc thu hút CB trẻ về cơ sở ở huyện Bác Ái còn đang trong thử nghiệm để rút kinh nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mẫu Thái Phương, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bác Ái nói: “Hiện nay đội ngũ CB, công chức cấp huyện chưa đủ định biên, CB cấp xã có đa số chưa đạt chuẩn. Cho nên sự bổ sung đội ngũ CB trẻ tăng cường đã giúp cho hoạt động ở cơ sở, năng động và đổi mới hơn. Vì vậy chủ trương của huyện là tiếp tục thực hiện luân chuyển CB theo tinh thần NQ 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, đặc biệt là luân chuyển về giữ chức vụ chủ chốt ở xã theo Quyết định 70/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Đối với công tác luân chuyển CB, theo đánh giá của Huyện ủy Bác Ái, trong những năm qua CB trẻ được luân chuyển đã phát huy tác dụng tích cực, vừa được đào tạo thực tiễn, vừa giúp cơ sở khắc phục sự hẫng hụt CB, góp phần xây dựng đội ngũ CB chủ chốt, lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu công tác CB trước mắt và lâu dài của hệ thống chính trị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Huyện ủy Bác Ái đã đề ra giải pháp tập trung vào công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng CB, nhất là đội ngũ CB xã, CB người dân tộc thiểu số địa phương. Đặc biệt thực hiện chính sách thu hút CB trẻ, tuyển chọn một số sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy, công chức ngạch chuyên viên có thành tích học tập, công tác, độ tuổi dưới 30 để quy hoạch vào các chức danh CB chủ chốt cấp huyện.