Kết quả xếp hạng CCHC năm 2018 vừa được UBND tỉnh công bố, Công an tỉnh vươn lên xếp thứ nhất trong khối các cơ quan, đơn vị ngành đóng trên địa bàn tỉnh. Đây là kết quả đáng ghi nhận đối với lực lượng Công an Ninh Thuận.
Xác định CCHC là một trong những nội dung công tác trọng tâm, thường xuyên, liên tục, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quán triệt nội dung chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác CCHC và khẩu hiệu hành động “Chủ động đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, tập trung chỉ đạo tổ chức có hiệu quả công tác CCHC, gắn liền với việc công tác cải cách tư pháp, thực hiện dân chủ ở cơ sở; coi trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn việc giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi, ngày càng giảm bớt thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC; tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh
hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi giấy chứng minh nhân dân. Ảnh: V.M
Đồng thời bố trí những CBCS có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các TTHC. Công bố công khai các số điện thoại cần liên hệ khi có yêu cầu, các quy định của Nhà nước về thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết TTHC để công dân biết, thực hiện và giám sát; tổ chức làm việc ngày thứ bảy để giải quyết kịp thời công việc theo yêu cầu. Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh CCHC đảm bảo mục tiêu 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí) theo hướng cải tiến quy trình, công khai, minh bạch. Nhờ triển khai tích cực các giải pháp CCHC, đặc biệt là TTHC đã tạo thuận lợi và giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp.
Trên cơ sở Bộ TTHC do Bộ Công an công bố và các văn bản khác có liên qua, đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, bám sát đặc điểm tình hình thực tế, nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện có để đề ra các nội dung, giải pháp phù hợp, thiết thực, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC đáp ứng tốt nhất nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực như: Cấp CMND; quản lý, đăng ký cư trú; quản lý, đăng ký phương tiện giao giông; phòng cháy, chữa cháy; quản lý con dấu… Đặc biệt trong lĩnh vực đăng ký, cấp biển số xe và cấp CMND, mặc dù số lượng nhu cầu tiếp tục tăng và chiếm hầu hết số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm, nhưng Công an các đơn vị, địa phương vẫn tiếp tục duy trì thời hạn giải quyết TTHC 1 ngày đối với đăng ký cấp biển số xe tại Phòng cảnh sát Giao thông và Công an huyện Ninh Hải (giảm 1 ngày theo quy định); giải quyết 1 ngày làm việc đối với thủ tục cấp mới, đổi mới, cấp lại CMND, trừ hồ sơ tiếp nhận trong ngày thứ 6, 7 tại địa bàn Tp Phan Rang-Tháp Chàm (giảm 6 ngày theo quy định); tại địa bàn các huyện đã giảm ít nhất ½ thời gian giải quyết cấp CMND so với quy định (giảm 7 ngày so với quy định). Riêng trong năm 2018, việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đã giải quyết trước hạn cho nhân dân hơn 260.865 ngày.
Thủ trưởng các đơn vị, địa phương đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, CBCS đã thể hiện quyết tâm cao nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt 99,87%, trong đó: 10,16% giải quyết trước hẹn, 89,78% đúng hẹn đạt 89,78%, chỉ 0,058% hồ sơ trễ hẹn. Nhiều tập thể, cá nhân đã có những việc làm thiết thực, có ý nghĩa thể hiện tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân, điển hình như: Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Sơn đã chủ động phối hợp với ngành tư pháp và Công an xã tiến hành hướng dẫn, làm thủ tục hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ xe cho 492 trường hợp; Công an Ninh Hải, Thuận Nam cũng đã tuyên truyền, trực tiếp đến nhà dân hướng dẫn, ôn tập kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe, phối hợp tổ chức thi, cấp Giấy phép lái xe hạng A1 cho 472 người dân…
Với những kết quả đã đạt được Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đem lại hiệu quả thiết thực và được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua thư góp ý và phiếu thăm dò ý kiến của người dân, hầu hết đều hài lòng và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCS, đặc biệt là công tác tiếp dân luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, từng bước xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân.
Xuân Bính