Hội Cựu chiến binh tỉnh làm theo lời Bác

Tổ chức Hội Cựu chiến binh ngày càng phát huy tốt vai trò, chức năng thật sự là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Bốn năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo. Việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, hội viên có những chuyển biến rõ nét; phong trào xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống hội viên đạt kết quả cao; ngày càng xuất hiện nhiều gương sáng trong học tập và làm theo gương Bác.

Quá trình triển khai, nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Hội CCB tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc; nhận thức của cán bộ, hội viên được nâng lên, tạo được sự chuyển biến trong rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, phấn đấu đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Cuộc vận động được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Hội CCB tỉnh đã chủ động phối hợp với Báo Ninh Thuận mở chuyên mục “Hội CCB làm theo gương Bác”, sử dụng hệ thống báo cáo viên, Bản tin CCB…để tuyên truyền, phản ánh kết quả thực hiện Cuộc vận động, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các cấp Hội. 

Niềm vui của các CCB trong ngày gặp mặt. Ảnh: Anh Tùng

Ðể Cuộc vận động đi vào cuộc sống, Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể và thiết thực với phương châm: “Làm đến đâu chắc đến đó, đúng quy trình, có chiều sâu, kết hợp chặt chẽ giữa việc “học tập” với “làm theo”, lấy mục tiêu “làm theo” là chủ yếu”. Hội đã chú trọng hướng dẫn cán bộ, hội viên làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hằng ngày. Gắn nội dung thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công việc chuyên môn của từng bộ phận, từng hội viên và hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, đất nước. Gắn với các phong trào thi đua được phát động từ cơ sở như phong trào thi đua xây dựng Hội “Trong sạch, vững mạnh”, “CCB gương mẫu - gia đình CCB văn hóa”,…Hội đã tập hợp, tuyên truyền các thế hệ CCB phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” nêu cao ý chí nghị lực, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ trong phong trào thi đua, đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái, với quyết tâm “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”.

Qua kết quả thực hiện Cuộc vận động, Hội đã có bước phát triển đáng kể, ngày càng phát huy tốt vai trò, chức năng thật sự là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc đã xuất hiện ở mọi lĩnh vực; nhiều thương binh không cam chịu đói, nghèo phấn đấu trở thành người sản xuất-kinh doanh giỏi. Từ năm 2007 đến nay đã giảm 234/416 hộ nghèo, xóa được 178 nhà tạm (trong đó có 20 căn nhà “Tình đồng đội” do cán bộ, hội viên CCB và 16 nhà vận động được từ các nhà tài trợ, hảo tâm đóng góp”. Nhiều tấm gương sáng như CCB Nguyễn Thị Hiểu ở phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ tiền gạo để hàng tuần từ 2-3 lần, mỗi lần cấp 100-150 suất cơm cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị ở Bệnh viên tỉnh; CCB Trần Thỏa Hiệp, ở xã Nhơn Sơn, mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhưng với tấm lòng “tương thân, tương ái”, hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc đều trích hàng triệu đồng từ sản xuất để mua hàng trăm suất quà tặng các gia đình CCB, gia đình chính sách neo đơn và đồng bào Ra glai đang gặp khó khăn. Hay phong trào tiết kiệm ở Hội CCB thành phố, mỗi hội viên hàng tháng tiết kiệm 1.000đồng, để đóng góp vào quỹ “Tình đồng đội”, nhằm hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho những CCB đặc biệt khó khăn…Qua nguồn quỹ này, Hội CCB thành phố đã xây mới và sửa chữa được 6 nhà cho CCB nghèo.

Nét nổi bật là trong những lúc khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, hình ảnh người lính “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn tỏa sáng, có sức cảm hóa mạnh mẽ, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong trận lũ lịch sử tháng 11-2010 vừa qua ở tỉnh, nhiều hội viên CCB ở vùng lũ đã dũng cảm cứu người, tài sản cho nhân dân được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương khen ngợi, nhân dân khâm phục, quý trọng.