Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Từ năm 2012, Việt Nam đã bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn Category 1 (CAT 1) và đề nghị Tập đoàn Hàng không Boeing hỗ trợ tư vấn tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Năm 2013, FAA đã tới Việt Nam đánh giá kỹ thuật lần đầu và phát hiện 49 điểm chưa đáp ứng, chủ yếu liên quan đến các lỗi hệ thống, chính sách hàng không chưa đầy đủ, tổ chức chưa đạt yêu cầu… Tuy nhiên, thực tế này không quá lo ngại, bởi kết quả đánh giá kỹ thuật lần đầu của Việt Nam vẫn là khả quan, bởi nhiều nước còn có tới hơn 200 điểm không đạt yêu cầu.
Máy bay Boeing 787 - 9 Dreamliner của Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines
Đến năm 2017, thời điểm các hãng hàng không của Việt Nam muốn khai thác thị trường Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định khởi động lại kế hoạch này, bởi đây là vấn đề liên quan đến uy tín và danh dự hàng không quốc gia.
Và tại đợt rà soát kiểm tra kỹ thuật mới đây, FAA đã đánh giá hàng không Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, không có lỗi hệ thống và chỉ còn 16 khuyến cáo mang tính chất kỹ thuật cụ thể.
Trên cơ sở các khuyến cáo của FAA, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương phân tích nguyên nhân và xây dựng kế hoạch khắc phục triệt để.
Nhờ vậy, đến ngày 15/2, năng lực giám sát an toàn mức 1 (CAT 1) đã được FAA phê duyệt. Đây là tiền đề để các hãng hàng không mở đường bay thẳng đến Mỹ và ngược lại sẽ có nhiều hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, các hãng hàng không Việt Nam đều đã xây dựng lộ trình thực hiện đường bay thẳng đến Mỹ. Cụ thể, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng đang nỗ lực để có lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng này. Nhà chức trách hàng không Mỹ đã làm việc nhiều lần với Vietnam Airlines và khẳng định hãng đã đạt yêu cầu để bay tới Mỹ. Vietnam Airlines đang sở hữu Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB, hai loại máy bay trên có thể bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, hoặc vẫn phải cần một điểm dừng kỹ thuật.
Trong khi đó, Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đã đưa đường bay thẳng Mỹ vào kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, điểm hạn chế của 2 hãng này là chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay tới Mỹ.
Vietjet đang gấp rút thuê tàu bay thân rộng để thực hiện đường bay này, dự kiến sẽ khai thác đường bay thẳng đầu tiên tới California, Mỹ vào năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Còn Bamboo Airways vừa vượt qua AOC (Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) khắt khe nhất từ trước đến nay theo tiêu chuẩn của FAA và sắp đạt được chứng chỉ an toàn IOSA trong năm nay để kịp thời có đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2020.
Theo Báo Tin tức-TTXVN