Trường Mẫu giáo Phước Vinh: Học tập và làm theo Bác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Những năm qua, cán bộ, giáo viên (CBGV) Trường Mẫu giáo (MG) Phước Vinh (Ninh Phước) không ngừng đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.

Đến Trường MG Phước Vinh, hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng với chúng tôi là những bồn hoa, đồ chơi ngoài trời được làm từ vật liệu tái chế như: lốp ô tô, xe đạp, vỏ chai nhựa… hết sức đẹp mắt. Ngoài bồn hoa, đồ chơi ngoài trời, xây dựng cảnh quan trường lớp sạch, đẹp, nhà trường còn phối hợp với cha mẹ học sinh (HS) xây dựng “Vườn cổ tích” với một chiếc cầu gỗ xinh xắn, ao cá mini, những con thú làm từ lốp xe máy, ống nước và một ngôi nhà cô Tấm phục vụ các tiết học ngoại khóa… Bên trong lớp học được GV trang trí khá đẹp mắt, vệ sinh sạch sẽ, có giỏ hoa, chậu cảnh tạo môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường có 23 CBGV, nhân viên đảm nhận giảng dạy 229 HS từ 4 đến 5 tuổi. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cùng với việc tuyên truyền, quán triệt CBGV chấp hành tốt đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tuân thủ đạo đức nhà giáo, nhà trường tập trung tuyên truyền, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành Giáo dục và Đào tạo, địa phương phát động, như: “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Trong đó, nổi bật phải kể đến phong trào thi đua dân vận khéo “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Tiết học ngoại khóa của học sinh Trường Mẫu giáo Phước Vinh.

Triển khai phong trào “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, những năm học qua, đội ngũ CBGV Trường MG Phước Vinh không ngừng nỗ lực, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học; thiết kế đồ dùng dạy học, đồ chơi cho HS. Nhiều CBGV chủ động bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong mỗi tiết dạy, GV chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác với các nội dung như xem tranh, ảnh, phim tư liệu, nghe kể chuyện, đọc thơ, nghe các bài hát về Bác Hồ…; giáo dục HS về lòng nhân ái, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè, không phân biệt đối xử, lễ phép với người lớn; khuyến khích, tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động của lớp, giao tiếp-tương tác tích cực theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”… Với việc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe HS, CBGV, trọng tâm là nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc nội quy bếp ăn một chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực đơn mỗi ngày của trẻ được thay đổi thường xuyên và niêm yết công khai. Hằng năm, 100% HS được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đến nay, toàn trường có 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn; 98% HS đi học đều và đạt danh hiệu bé ngoan; 97% HS xếp sức khỏe loại A; 100% HS ăn bán trú và học 2 buổi/ngày…

Điều đáng ghi nhận trong việc học tập và làm theo Bác là nhà trường không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khơi dậy truyền thống “Tương thân, tương ái” hỗ trợ HS dân tộc thiểu số (DTTS), HS có hoàn cảnh khó khăn. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hương: Toàn trường hiện có 229 HS; trong đó, có 61 HS là người DTTS, 26 HS thuộc hộ nghèo. Hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em MG, mỗi tháng HS thuộc hộ nghèo, HS DTTS được Nhà nước trợ cấp 139 ngàn đồng, so với mức đóng 330 ngàn đồng tiền ăn/tháng của những HS khác là khá thấp. Bởi vậy, để duy trì sĩ số, giúp các em có thêm điều kiện ăn bán trú 2 bữa/ngày như những HS khác, những năm qua, nhà trường không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, vận động gạo, tiền, đồ dùng học tập. Chỉ tính trong năm 2018, nhà trường đã quyên góp được 700kg gạo; 40 bộ đồng phục; 1,8 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà khác… giúp HS DTTS, HS nghèo có thêm điều kiện đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, chia sẻ thêm: Bậc học MG chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Bởi vậy, mỗi GV không chỉ là người thầy dạy chữ mà còn là người mẹ, người bạn, là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Với ý nghĩa đó, thời gian tới, nhà trường tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn CBGV học tập và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực; trong đó, chú trọng những việc làm theo Bác gắn với thực tế giảng dạy như: Hết lòng yêu thương trẻ; thân thiện với phụ huynh, đồng nghiệp; không để xảy ra tai nạn thương tích, không bạo lực học đường; đồng thời, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành Giáo dục và Đào tạo, địa phương phát động… Qua đó, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.