Trước thông tin xóa bỏ kinh doanh vàng miếng: Giao dịch vàng giảm hẳn

Trong hai ngày cuối tuần 25 và 26-2, các hoạt động mua bán vàng và ngoại tệ trên thị trường tự do có vẻ dè dặt hơn, giao dịch chậm hẳn lại. Đa số khách hàng chủ yếu thăm dò giá, ít có động thái mua bán.

Trước thông tin vào quý 2 năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung một đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, trong hai ngày cuối tuần 25 và 26-2, các hoạt động mua bán vàng và ngoại tệ trên thị trường tự do có vẻ dè dặt hơn, giao dịch chậm hẳn lại. Đa số khách hàng chủ yếu thăm dò giá, ít có động thái mua bán.

Theo giá thế giới, đầu phiên giá niêm yết vàng miếng SJC tại một số cửa hàng “nhích” nhẹ lên 37,7 triệu đồng/lượng (thu vào) và 37,8 triệu đồng/lượng (bán ra), tuy nhiên do giao dịch quá thấp nên chiều cùng ngày giá vàng miếng SJC trở lại mức 37,6 triệu đồng/lượng (thu vào) và 37,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), với mãi lực vàng miếng như hiện nay, giá vàng trong nước có thể sẽ quay về giá trị thực khi bám sát theo sự tăng, giảm của giá vàng thế giới.

 Cùng ngày, tỷ giá USD trên thị trường tự do cũng được điều chỉnh theo hướng giảm. Tại hầu hết các điểm thu đổi ở quận 3, quận 5, giá USD thu vào hạ còn 21.900 đồng/USD.

 Nói về dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng của NHNN, theo ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc Tiếp thị Công ty Vàng bạc Đá quý SBJ, lượng vàng dự trữ trong dân hiện nay còn rất lớn nên sẽ dẫn đến một số vướng mắc trong vấn đề thanh khoản.

Chính vì thế, thay vì tung ra các biện pháp chế tài, ông Quyền cho rằng nên làm mọi cách để huy động được lượng vàng dự trữ trong dân như tăng lãi suất huy động vàng lên, khuyến khích người dân chuyển nguồn vốn rất lớn từ vàng vào sự vận hành và phát triển chung của nền kinh tế. Có thế, lượng vàng trong dân sẽ được lưu thông, không cần xuất USD nhập vàng.

Nguồn Báo SGGP