Khởi sắc vùng nông thôn xứ đạo Hộ Hải

Xã Hộ Hải (Ninh Hải) có khoảng 13.068 người (3.213 hộ), trong đó có 98,5% dân số theo Công giáo, sinh sống trong 4 thôn: Đá Bắn, Lương Cách, Hộ Diêm và Gò Gũ.

Theo đồng chí Mai Tấn Phát, Bí thư Đảng ủy xã Hộ Hải, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), mà điểm nhấn là sau hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 24-5-2011 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng NTM đến năm 2020”, Hộ Hải đã phát huy vai trò chủ thể của người dân, nổi bật là từ cuối năm 2016 được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thuộc vùng đồng bằng ven đầm Nại, xã Hộ Hải có tổng diện tích tự nhiên 1.211 ha, trong đó riêng đất nông nghiệp có 832,11 ha, chiếm 68,7%. Với kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, dù trong điều kiện còn khó khăn, nhưng nhờ nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lợi thế của địa phương, bộ mặt nông nghiệp và nông thôn địa phương tiếp tục chuyển biến mới. Vào thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế của Hợ Hải có bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Nếu năm 2011 thu nhập trung bình của người dân Hộ Hải là 13,5 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2017 đã nâng lên 31,5 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đa chiều giảm còn 3,55%. Dự kiến cuối năm nay, thu nhập bình quân của người dân 35 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65%.

Đường liên thôn Hộ Hải được cứng hóa, vừa đi lại thuận tiện
vừa đem lại vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn. Ảnh: B.Thương

Đến Hộ Hải hôm nay, đi từ thôn Hộ Diêm, Gò Gũ sang Lương Cách, Đá Bắn, thôn nào cũng thấy đường nội thôn được bê-tông bằng phẳng, các công trình công cộng xây dựng khang trang. Đến nay toàn xã đã có 8,101km/8,353km (chiếm tỷ lệ 97%) đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Hạ tầng phục vụ sản xuất như thủy lợi, đường nội đồng tiếp tục được đầu tư xây dựng, hiện có trên 70% kênh mương nội đồng và trên 75% đường nội đồng được kiên cố hóa đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất ở địa phương. Đáng chú ý là từ nguồn ngân sách địa phương, UBND xã đã thực hiện đầu tư tổng kinh phí 1,892 tỷ đồng nạo vét, xây dựng kênh mương thoát lũ trong khu dân cư, đổ đất nền đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở 4 thôn...

Trước lễ Giáng sinh năm nay, chúng tôi trở lại Hộ Hải và ghi nhận thêm sự khởi sắc của xứ đạo này. Ông Nguyễn Hữu Trung, ở khu dân cư Ninh Căn, hồ hởi: “Từ khi có đường bê tông, trong xóm tôi đã thoát cảnh lầy lội và việc chuyên chở nông sản thuận tiện hơn, vui Noel năm nay lại còn được Nhà nước quan tâm lắp đặt hệ thống đường chiếu sáng, nông thôn đang đổi mới từng ngày”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nguồn kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh và 14 triệu đồng do người dân thôn Gò Gũ đóng góp, trên tuyến đường dài 2,6 km ở khu dân cư Ninh Căn, Huyện đoàn Ninh Hải triển khai công trình thanh niên lắp đặt 20 bóng đèn chiếu sáng có chiều dài 1,5 km (giai đoạn 1). Tuy nằm cạnh thôn Lương Cách, nhưng khu dân cư Ninh Căn lại thuộc thôn Gò Gũ với 89 hộ (425 nhân khẩu) sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, canh tác trên diện tích 99 ha ruộng lúa. Ông Phạm Văn Tỵ, Trưởng thôn Gò Gũ nhớ lại: “Ngày trước, nếu nói đi Ninh Căn ai cũng ngán, hơn 3 năm trước khi làm con đường bê tông cũng gặp nhiều khó khăn, giờ thì khu dân cư có đường rộng thoáng, có đủ điện. Cuộc sống cải thiện, giáng sinh năm nay, nhà nhà đều chuẩn bị tươm tất”.

Là xứ đạo, Hộ Hải có 3 giáo xứ, 3 nhà thờ và 1 nhà nguyện trên địa bàn dân cư các thôn. “Những năm qua, người dân xứ đạo dần dần nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM nên đã hăng hái tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn”- đồng chí Lê Hải Quân, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải cho biết. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, toàn xã tập trung giữ vững và nâng mức những tiêu chí về giao thông, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng- an ninh. Hiện nay, Hộ Hải chỉ còn thành lập hợp tác xã nông nghiệp mới là hoàn thiện tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), góp phần đưa xã nhà đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí mới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mừng Giáng sinh năm nay, người dân Hộ Hải đang tiếp tục thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”. Theo Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia NTM xã, đa số giáo dân xứ đạo Hộ Hải đều tích cực tham gia phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào thi đua xây dựng NTM. Phấn khởi với thành quả đạt được, bà con giáo dân Hộ Hải sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.