Nâng cao hiệu quả công tác kiểm dịch chất lượng thủy sản

Bộ NN&PTNT vừa cho biết, trong năm 2010, các đơn vị thú y đã thực hiện kiểm dịch xuất khẩu được 6.750kg động vật thủy sản và 135.526 tấn sản phẩm thủy sản, góp phần đảm bảo chất lượng các lô hàng thủy sản khi xuất khẩu và nâng cao uy tín của sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, trong năm 2010, bên cạnh những lô hàng thủy sản đảm bảo chất lượng vẫn còn không ít các sản phẩm thủy sản chưa đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu, do đó đã có nhiều lô hàng bị trả về. Cụ thể, trong năm 2010, cả nước có 275 lô hàng với gần 9.000 tấn sản phẩm thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng bị phía nhập khẩu trả về, chủ yếu là sản phẩm cá tra, tôm, mực, bạch tuộc... Được biết, hiện nay trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, xét nghiệm bệnh thủy sản và kiểm tra chất lượng sản phẩm thủy sản vẫn còn hạn chế, chính điều này khiến việc chỉ đạo và giúp đỡ các địa phương trong phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch nội địa, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y và quản lý chất lượng thuốc thú y còn nhiều bất cập.

Để khắc phục thực trạng này và tăng cường công tác chẩn đoán, kiểm dịch chất lượng thủy sản, trong thời gian tới, ngành thủy sản tiếp tục đẩy mạnh thỏa thuận với các nước về yêu cầu vệ sinh thú y, mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch đối với thủy sản, sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Việt Nam cũng như xuất khẩu từ Việt Nam ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, tiếp tục thống nhất bộ máy về thú y, thủy sản trên cả nước, bố trí lại cơ cấu cán bộ cho phù hợp.

(Theo website Đảng cộng sản Việt Nam)