Trường THPT Lê Duẩn tọa lạc trên diện tích 2,8 ha thuộc địa bàn thôn Nha Hố 2, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Nhà trường giảng dạy cho con em đồng bào các dân tộc Chăm, Raglai, Nùng ở xã Phước Trung (Bác Ái), Mỹ Sơn, Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và các phường giáp ranh của Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Buổi đầu thành lập, toàn trường có 20 cán bộ, giáo viên đảm nhận giảng dạy 225 học sinh lớp 10, biên chế 5 lớp. Trong 10 năm qua, ngành GD&ĐT đầu tư nhiều tỷ đồng kết hợp nguồn lực đóng góp của phụ huynh, doanh nghiệp, cựu học sinh góp phần xây dựng Trường THPT Lê Duẩn ngày càng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường hiện có 24 phòng học ba tầng, khối hiệu bộ, phòng thực hành bộ môn đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Nhà trường quan tâm trồng cây phủ xanh sân trường và hệ thống tường rào kiên cố bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, xanh- sạch- đẹp.
Giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Duẩn thi đua dạy tốt - học tốt,
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018- 2019.
Nhà trường hiện có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn nghiệp vụ chuyên môn và 5 người đang theo học chương trình thạc sĩ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết với nghề, nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ nhà trường hiện có 12 đảng viên phát huy vai trò tiền phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành GD&ĐT và cấp ủy địa phương phát động. Trường THPT Lê Duẩn thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Có 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc. Nhiều thầy, cô giáo nêu gương sáng trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, yêu thương giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.
Hội đồng sư phạm nhà trường tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học. Bằng các giải pháp giáo dục thiết thực, học sinh lên lớp hằng năm đạt trên 98%; trong đó có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Số học sinh xếp loại học tập khá, giỏi của trường đã tăng 39% (năm học 2013- 2014) lên 43,3% vào cuối năm học 2017- 2018; hạnh kiểm xếp loại khá tốt cũng đã tăng từ 92,4% lên 97%; duy trì sĩ số tăng từ 95,4% lên 98,4%. Học sinh lớp 12 của Trường THPT Lê Duẩn đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đều đạt trên 90%; số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, TCCN hằng năm đạt 50- 70%. Riêng trong năm học 2018-2019, nhà trường đảm nhận giảng dạy 535 học sinh biên chế 14 lớp, tăng 310 học sinh so với năm học đầu tiên thành lập trường. Trong đó có 5 lớp 10, với 210 học sinh, 5 lớp 11, với 185 học sinh, 4 lớp 12, với 140 học sinh. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm học có 60% số học sinh xếp loại học tập khá giỏi; duy trì sĩ số đạt 98,5%; học sinh lên lớp đạt 98,9%; học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT đạt 95%...
Với tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn trong 10 năm qua, Chi bộ Trường THPT Lê Duẩn liên tục giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh và vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2013- 2017). Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường liên tục giữ vững danh hiệu vững mạnh, được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm học 2017-2018, Trường THPT Lê Duẩn vinh dự nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT và đón nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trường.
Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trường THPT Lê Duẩn tiếp tục đoàn kết nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học; phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Sơn Ngọc