Một trong những điểm đen giao thông “nhức nhối” nhất trên tuyến QL1A đó là tại điểm Ngã tư Văn Lâm, xã Phước Nam (Thuận Nam). Tại đây, thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do lượng phương tiện giao thông di chuyển trên tuyến QL1A với tốc độ cao va chạm với phương tiện giao thông của người dân địa phương khi băng qua đường. Đây là điểm “đen” giao thông hình thành từ nhiều năm qua đã được người dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị xử lý, khắc phục. Ông Đàng Năng Phú, thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) cho biết: Đây là điểm giao thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng nhưng mới được xử lý với hình thức lắp đèn chớp vàng cảnh báo và sơn gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ phương tiện giao thông trên tuyến QL1A. Nhưng thực tế các phương tiện lưu thông qua đây vẫn chạy rất nhanh không nhường đường cho người dân khi qua đường dẫn đến xảy ra TNGT. Do đó người dân kiến nghị cần sớm lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ và mở rộng nền đường, hạn chế độ dốc hướng từ Văn Lâm lên QL1A để người dân lưu thông qua đây một cách thuận lợi, an toàn.
Ngã ba Bình Sơn (điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Yên Ninh)
làn đường phía Bắc của đường Nguyễn Thị Minh Khai bị bó hẹp.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trên tuyến QL 1A còn nhiều điểm bất cập về ATGT, chủ yếu tập trung tại các điểm giao cắt với đường ngang tại các khu vực đông dân cư như: Tại điểm giao với Tỉnh lộ 703 (thuộc xã Cà Ná), đoạn qua thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) hay khu vực thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải (Ninh Hải). Đây là những đoạn đường có vị trí đặt giải phân cách chưa phù hợp, dẫn đến tình trạng phương tiện qua đường chạy ngược chiều, hạn chế tầm nhìn nhất là vào ban đêm do thiếu hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra trên tuyến đã xuất hiện những điểm “đen” mới như điểm giao cắt giữa đường Phan Đăng Lưu (tuyến tránh QL 27A) giao với đường Lê Duẩn (QL 1A, đoạn qua Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)…
Không chỉ trên tuyến QL1A, mà tại các tuyến đường nội thị Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vẫn tồn tại một số điểm “đen” giao thông nhưng chưa được xử lý kịp thời và thiếu phương án khả thi nên TNGT vẫn thường diễn ra rất nguy hiểm. Đơn cử như đoạn đường trước Siêu thị Coop Mart Thanh Hà (đường Trần Phú) là nơi tập trung lượng phương tiện giao thông khá đông, trên dọc tuyến lại có nhiều lối vào khu dân cư. Cũng trên tuyến đường này, tại điểm ngã tư Thanh Sơn (giao giữa đường Trần Phú với đường Thống Nhất) làn đường phía Bắc bị hẹp. Tương tự, tại ngã ba Bình Sơn (điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Yên Ninh) làn đường phía Bắc của đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng bị bó hẹp do vướng hệ thống điện chiếu sáng và bồn hoa tiểu cảnh bên đường. Mặt khác, giải phân cách trên đường Yên Ninh tại vị trí này chưa hợp lý nên không ít phương tiện giao thông lao lên dải phân cách giữa… Ngoài ra trên địa bàn thành phố còn tồn tại các điểm “đen”, điểm bất cập về ATGT như: Khúc cua Tân An trên đường Hải Thượng Lãn Ông, điểm giao 2 đầu Quảng trường 16 Tháng 4 và các điểm giao cắt với đường mới từ Khu dân cư K1 với các tuyến đường hiện hữu.
Theo Sở Giao thông vận tải, tuyến QL1A thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên việc đầu tư, cải tạo, xử lý các điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến đều do đơn vị trực thuộc bộ thực hiện. Địa phương đã kiến nghị đề xuất nhưng thời gian giải quyết rất chậm, thậm chí có những điểm không đồng ý với đề xuất của địa phương. Một số công trình trên tuyến đường thuộc địa phương quản lý, mặc dù có chủ trương thực hiện nhưng khi khảo sát thi công bị vướng hệ thống đường điện, cáp ngầm, phát sinh chi phí nên chưa thể thực hiện.
Nhằm tháo gỡ khó khăn xử lý kịp thời các điểm bất cập về ATGT, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các địa phương, các vị trí được đề xuất khắc phục sửa chữa và chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương cần tiếp tục bổ sung hồ sơ số liệu liên quan mang tính thuyết phục, tiếp tục gửi văn bản đề nghị tới cấp thẩm quyền xem xét xử lý các điểm đen, bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến QL1A. Mặt khác, khẩn trương khắc phục đối với các điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn khó khăn, cần rà soát, xây dựng phương án cụ thể, ưu tiên thực hiện những hạng mục, công trình thiết yếu trước. Những dự án đã có chủ trương đầu tư cải tạo, nhưng chưa thực hiện, chậm giải ngân phải linh động chuyển vốn sang thực hiện công trình khác, không để tồn đọng kéo dài, nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo ATGT trên đia bàn tỉnh trong thời gian tới.
Anh Tuấn