Những hoạt động thiết thực
Để CVĐ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo CVĐ các huyện, thành phố, các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã xây dựng kế hoạch, xác định nội dung nhiệm vụ cụ thể, phù hợp; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung được phân công. Tiêu biểu như Sở Công Thương, ngoài việc tuyên truyền nội dung CVĐ, trong 9 tháng năm 2018, đơn vị còn tổ chức 2 hội chợ thương mại tại Quảng trường 16 Tháng 4; 2 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện Ninh Sơn, Bác Ái; xác nhận cho các huyện: Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn tổ chức 3 hội chợ thương mại cấp huyện; hỗ trợ 50 lượt cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh; đồng thời, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn với 9 điểm bán hàng cố định, 65 chuyến bán hàng lưu động…
Người tiêu dùng tin dùng hàng Việt Nam. Ảnh: Văn Nỷ.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình đã tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí 2,4 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, nâng cấp các chuỗi giá trị và xây dựng cánh đồng lớn; tiếp tục nhân rộng các liên minh sản xuất và phát triển mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến thị trường đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn ngành đã hoàn thiện 3 chuỗi giá trị, gồm: Heo đen Bác Ái, dê-cừu Triệu Tín, nho Evergreen cung cấp sản phẩm ra thị trường toàn quốc; công tác xây dựng thương hiệu có 18 sản phẩm nông nghiệp đăng ký công bố chất lượng, 16 sản phẩm đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ… Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa CVĐ đến cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các buổi sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, các phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”… Các đơn vị, doanh nghiệp như: Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên, Công ty TNHH Dược phẩm-Thương mại Thy Thy... tham gia hưởng ứng CVĐ thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Ở các huyện, thành phố, công tác tuyên truyền, triển khai CVĐ cũng được các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị-xã hội triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, giúp cán bộ, nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa CVĐ, từ đó thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao…
Tiếp tục đẩy mạnh
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: Cuối tháng 9 vừa qua, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện CVĐ năm 2018 tại một số sở, ngành, địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần các đơn vị đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nội dung CVĐ. Công tác tuyên truyền được các đơn vị quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác phát triển, quản lý thị trường, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bảo vệ người tiêu dùng được quan tâm, đẩy mạnh… Tuy vậy, việc triển khai CVĐ vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một số địa phương chưa quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, nhất là hình thức tuyên truyền trực quan (panô, khẩu hiệu…) tại các nơi công cộng. Việc tổ chức hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi còn ít so với nhu cầu của người tiêu dùng. Việc ban hành và thực thi cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng chưa đầy đủ, kịp thời…
Nhằm đẩy mạnh triển khai CVĐ, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp tục đôn đốc các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức người dân về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất, người tiêu dùng trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn và đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng… nhằm tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.
Lâm Anh