Huyện Thuận Bắc qua 13 năm xây dựng và phát triển

(NTO) Huyện Thuận Bắc được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-10-2005. Qua 13 năm xây dựng và phát triển, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế -xã hội của huyện đã có những bước chuyển biến đáng kể, với tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 24%.

Nhờ tiềm năng, lợi thế của địa phương ngày được khai thác hiệu quả; một số dự án đầu tư được khởi công, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần làm cho bộ mặt đô thị của huyện thêm khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nhà nước cũng đã quan tâm đầu tư nhiều công trình thủy lợi như: Hồ Sông Trâu, Ba Chi, đập Suối Bay, hồ Bà Râu, Trạm Bơm Mỹ Nhơn…, tạo điều kiện cho nhân dân các địa phương trong huyện đầu tư mở rộng các vùng sản xuất, nâng diện tích gieo trồng đến nay 11.578 ha. Nhờ đó, sản lượng lương thực hằng năm của huyện đạt trên 47.000 tấn; giá trị sản xuất nông nghiệp ở các vùng chủ động nước hằng năm đạt khoảng 78 triệu đồng/ha. Một số mô hình sản xuất có hiệu quả bước đầu đã được hình thành và nhân rộng như: Nuôi heo đen thương phẩm, trồng măng tây xanh, trồng bưởi da xanh, sản xuất lúa giống theo mô hình “1 phải, 5 giảm”…, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Một góc Trung tâm huyện Thuận Bắc. Ảnh: Văn Miên.

Với đặc điểm địa hình của vùng trung du ven biển, huyện Thuận Bắc sở hữu nhiều cảnh đẹp như: Suối Tiên, Ba Hồ, suối Nước Ngọt ở xã Công Hải; suối Kiền Kiền ở xã Lợi Hải; suối Sừng Trâu ở xã Phước Chiến; bãi biển Bình Tiên… thu hút nhiều du khách gần xa đến tham quan thưởng ngoạn. Để khai thác các tiềm năng, lợi thế này, những năm gần đây, huyện Thuận Bắc đã thực hiện nhiều cơ chế thông thoáng để mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Về công nghiệp, đến nay trên địa bàn huyện đã có một số dự án đi vào hoạt động mang lại hiệu quả như: Nhà máy Xi măng Lusk ở xã Công Hải, Nhà máy chế biến Rau Câu Sơn Hải...

Nắng và gió cũng là tài nguyên thiên nhiên ban tặng cho huyện Thuận Bắc, với vận tốc gió trung bình 6,5 đến 8,5 m/s và số giờ nắng trung bình khoảng 2.800 giờ/năm, độ bức xạ 5,1 đến 5,5 kwh/mét vuông/ngày, rất thuận tiện cho phát triển năng lượng tái tạo theo xu thế phát triển nguồn năng lượng điện sạch trên thế giới hiện nay. Đến nay, huyện Thuận Bắc đã có một số dự án điện gió và điện mặt trời đang triển khai đầu tư là Nhà máy Điện gió Đầm Nại, được khởi công xây dựng vào tháng 4-2017, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, với 3 trụ đầu tiên đấu nối điện lưới quốc gia, dự án đang tiếp tục thi công giai đoạn 2, với 17 trụ. Dự án Nhà máy điện gió và điện mặt trời Trung Nam đã khởi công, dự kiến vận hành vào năm 2019, góp phần xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội đã giải quyết được cơ bản các vấn đề bức thiết của địa phương; các chính sách an sinh xã hội đã thực hiện đầy đủ và kịp thời cho nhân dân, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở theo các Chương trình 134, 167 của Chính phủ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,8%, bình quân hằng năm giảm 3,62%. Điện lưới quốc gia đã phủ kín 100% thôn, tỷ lệ cấp nước sinh hoạt nông thôn đạt 96%. Chất lượng giáo dục - đào tạo có chuyển biến, số lượng học sinh các cấp đều tăng, số học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp ngày càng nhiều, trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên từng bước được chuẩn hóa, có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân không ngừng được nâng cao; có 5/6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 30/32 thôn được công nhận thôn văn hoá cấp huyện. Đến nay, có 2 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới.

Trong những năm tiếp theo, huyện Thuận Bắc tiếp tục tập trung xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực; tập trung nguồn lực và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đồng thời tăng cường xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh ngày càng vững chắc.

Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Thuận Bắc đã đạt được trong 13 năm qua tuy chưa nhiều, nhưng đã và đang là động lực và niềm tin vững chắc để cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương Thuận Bắc ngày càng phát triển.