Chuyển biến mới trong công tác cán bộ ở Ninh Hải

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Hải hiện có tổng số 1.933 đảng viên (ĐV), sinh hoạt tại 55 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), bao gồm 15 đảng bộ cơ sở (trong đó có 9 đảng bộ xã, thị trấn) và 40 chi bộ cơ sở, 144 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Do đặc điểm là huyện đồng bằng ven biển, đang quyết tâm phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh nhà nên Huyện ủy Ninh Hải chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (CB), quan tâm kết nạp ĐV và xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, tập trung ở các địa bàn khó khăn.

Theo tinh thần trên, qua hơn 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Huyện ủy Ninh Hải đã tạo chuyển biến tiến bộ trong việc hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ. Sau khi sắp xếp, kiện toàn, so với năm 2008, đảng bộ huyện đã tăng thêm 10 TCCSĐ (5 đảng bộ và 5 chi bộ cơ sở); đồng thời tăng 75 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đây là điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức đảng, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực tại cơ sở. Trong công tác phát triển ĐV, để đạt chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng, các TCCSĐ đã quan tâm từ khâu bồi dưỡng tạo nguồn đến việc chuẩn bị hồ sơ, xây dựng kế hoạch kết nạp ĐV. Từ năm 2008 đến cuối năm 2017, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 1.114 ĐV, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Qua đó đã xóa được tình trạng thôn, khu phố, trường học không có ĐV hoặc chưa có tổ chức đảng, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) hướng dẫn
người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải, cho biết: “Đối với công tác nâng cao chất lượng CB, để thực hiện trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa chức danh CB, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo chặt chẽ việc quy hoạch CB bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo, trong đó đã hoàn thành xác nhận quy hoạch CB cấp ủy xã, thị trấn”. Trên cơ sở quy hoạch CB dự nguồn và khảo sát đánh giá chất lượng đội ngũ CB đương chức, từ năm 2008 đến nay, Huyện ủy Ninh Hải đã đưa 441 CB đi đào tạo lý luận chính trị, trong đó 59 CB học cao cấp, 236 CB học trung cấp, 116 CB học sơ cấp; về chuyên môn nghiệp vụ, đã đào tạo 106 CB, trong đó có 8 CB có bằng thạc sĩ; 98 CB có bằng đại học. Ngoài việc cử CB, ĐV đi đào tạo chuyên môn và lý luận chính trị, hằng năm công tác bồi dưỡng CB, bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở cũng được Huyện ủy quan tâm, chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện. Qua các lớp tập huấn đã giúp cho CB cơ sở vững vàng hơn về nghiệp vụ công tác và khả năng vận dụng giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, hiệu quả công tác được nâng lên.

Công tác luân chuyển CB trẻ về đào tạo, thử thách tại cơ sở luôn được Huyện ủy Ninh Hải quan tâm thực hiện tốt. Thời gian qua, Ninh Hải đã chuyển 14 sinh viên tăng cường có đủ điều kiện sang CB, công chức (cấp huyện 8 người, cấp xã 6 người), trong đó một số CB, công chức trưởng thành đã được bố trí vào chức danh lãnh đạo các phòng, ban huyện và CB chủ chốt xã. Ngoài ra để tăng cường CB về cơ sở, huyện đã điều động kết hợp luân chuyển 9 CB huyện về các xã, thị trấn giữ các chức vụ chủ chốt (bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND). Với nỗ lực trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CB, nhất là CB chủ chốt đã dần được tiêu chuẩn hóa và mức độ trẻ hóa nhiều hơn so với năm 2008. Cụ thể ở cấp huyện, trong tổng số 152 CB (61 CB lãnh đạo), chiếm 90,78% có trình độ chuyên môn đại học-cao đẳng, đặc biệt có 3 CB có trình độ trên đại học và chiếm 28, 9% có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp, 32,2% có trình độ trung cấp. Đáng chú ý là đội ngũ 90 CB chuyên trách xã, thị trấn (có 47 CB giữ các chức danh chủ chốt), hiện có 59 người có trình độ chuyên môn đại học-cao đẳng, 1 người có trình độ trên đại học; về lý luận chính trị có 14 người có trình độ cử nhân, cao cấp và 69 người có trình độ trung cấp. Riêng trong tổng số 111 công chức của huyện, có 47 người có trình độ chuyên môn đại học-cao đẳng và có 59 người có trình độ lý luận chính trị trung cấp.

Nhìn chung, đội ngũ CB, công chức của Ninh Hải, nhất là cấp xã, đã được đào tạo, bồi dưỡng ngày càng đồng bộ theo chuẩn, theo chức danh; trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị được nâng cao hẳn so với năm 2008. Từ những kết quả đạt được, Huyện ủy Ninh Hải đã rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng CB trong thời gian đến. Theo đó cùng với tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Huyện ủy Ninh Hải xác định trọng tâm là triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về tập trung xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.