Lễ mít tinh ngày Quốc khánh (2-9) đầu tiên trên quê hương Ninh Thuận

(NTO) Cùng với quân dân cả nước, ngày 2-9-1945 tại khu vực Hoàng Cung-Mỹ Đức (nay là Sân vận động tỉnh, phường Phước Mỹ, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), Chính quyền lâm thời và Nhân dân Ninh Thuận tổ chức mít-tinh trọng thể, tưng bừng đón chào ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố với thế giới nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời.

Ký ức hào hùng

Qua các dòng lịch sử Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận (1930-1975) và những nhân chứng lịch sử, ngày 2-9-1945, để chào đón chính quyền về tay nhân dân, hàng vạn đồng bào các dân tộc, các giới trong tỉnh tập trung về Sân vận động tỉnh dự cuộc mít tinh. Sân vận động được trang hoàng lộng lẫy, với băng cờ khẩu hiệu đầy đủ, người làng nào đi theo làng ấy, dẫn đầu là người phụ trách Việt Minh và Ủy ban. Đoàn nào cũng có băng cờ, khẩu hiệu và vừa đi, vừa hô vang: “Nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc khánh đầu tiên”, “Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa muôn năm!”, “Hồ Chí Minh muôn năm!”... Sân vận động là cả một “biển người”.

Nhớ lại những ngày hào hùng lịch sử, ông Nguyễn Bình Chánh, phường Bảo An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) -nhân chứng lịch sử, cho biết: Ngày Quốc khánh đầu tiên, nhân dân các địa phương dọn đường khá sạch sẽ, treo cờ, hoa, khẩu hiệu rất khí thế. Mọi người ai cũng vui sướng, phấn khởi vì cảm xúc mới lạ, rạo rực ấy đã được nhen nhóm từ thời điểm Cách mạng Tháng Tám. Rồi ông kể, từ sau ngày khởi nghĩa giành chính quyền 21-8, không khí tổng khởi nghĩa lan rộng, khắp nơi trong tỉnh háo hức rèn sắm vũ khí, rải truyền đơn, may cờ đỏ sao vàng, mít-tinh, diễu hành biểu dương lực lượng cách mạng. Riêng tại khu vực Tháp Chàm, để chuẩn bị cho ngày 2-9, công nhân và thanh niên tham gia khởi nghĩa ở khu vực này chia nhau từng tốp đi vận động các gia đình may cờ Tổ quốc, đồng thời thông báo rộng rãi cho mọi người dân về Lễ mít-tinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. Ông Chánh tự hào: Đúng 4 giờ sáng, ngày 2-9, toàn thể nhân dân, công-nông-binh-trí thức từ khu vực Tháp Chàm tập hợp kèn, trống đánh vang, đuốc sáng trời, từng đoàn người rầm rập kéo về dự mít-tinh Hoàng Cung-Mỹ Đức. Đi sớm như vậy nhưng đến nơi tổ chức, khu vực đã là cả một “biển người”.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Nhân dân Ninh Thuận cùng nhân dân cả nước đánh đổ chế độ thực dân phát xít, phong kiến, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, giành chính quyền về tay Nhân dân. Chỉ trong thời gian gần 6 tháng (tháng 8-1945 đến tháng 1-1946) sống trong độc lập, tự do dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Việt Minh tỉnh, Nhân dân Ninh Thuận đã thực hiện được các công việc xây dựng chính quyền cách mạng và các đoàn thể nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, phát triển văn hóa, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân chuẩn bị chống giặc ngoại xâm, trấn áp bọn phản động… Với những kết quả đó, trong thời gian ngắn, vừa thể hiện được nguyện vọng tha thiết của Nhân dân đã từng bao năm bị kẻ thù áp bức, bóc lột; vừa thể hiện khả năng lãnh đạo của Đảng, chính quyền Việt Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước khi vừa giành được độc lập tự do.

Phát huy truyền thống

Sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt sau khi tái lập tỉnh, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ninh Thuận đã đoàn kết một lòng, vững tin vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo, phù hợp vào điều kiện cụ thể của tỉnh nhà và đã đạt được những thành tựu mới, đáng tự hào trên các lĩnh vực.

Với lòng tin son sắt vào Đảng, vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc Việt Nam đã lựa chọn; phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong những năm sắp tới mà nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra, đưa Ninh Thuận vững bước trên con đường đổi mới.

Khu vực ngã 5 Phủ Hà - Nơi ngày 2-9-1945 là điểm tập trung mít tinh kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 đầu tiên.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư, phát triển kinh tế nhanh, bền vững; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, đưa công nghiệp năng lượng tái tạo trở thành ngành kinh tế trọng điểm và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.; chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chăm lo xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thực hiện tốt chính sách người có công; giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; tích cực thực hành tiết kiệm, phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí.

Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo sự chuyển biến tích cực về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp ủy các cấp.