Bảo đảm sử dụng, điều tiết nước và xuống giống vụ mùa thật hợp lý

(NTO) Đây là chỉ đạo khẩn của đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ngành Nông nghiệp và các địa phương, tại buổi kiểm tra lưu lượng nước công tác an toàn hồ đập một số hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh vào ngày 21-8.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay đã có 16/20 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh hết nước hoặc xuống dưới mực nước chết. Trong số các hồ còn lại, chỉ có hồ Sông Sắt (Bác Ái) còn lưu lượng nước tương đối với khoảng gần 39,5 triệu m³, các hồ Sông Trâu (Thuận Bắc), Trà Co (Bác Ái) tuy còn nhưng rất ít. Hiện nay, với mức xả khá hạn chế chỉ khoảng 10 – 15m³/s của nguồn nước chính từ Thủy điện Đa Nhim, đồng thời nếu thời tiết tiếp tục không mưa trong tháng tới thì nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt của tỉnh ta sẽ trở nên rất khó khăn. Tại huyện Thuận Bắc, theo báo cáo của lãnh đạo địa phương, với mực nước còn lại của hồ Sông Trâu chỉ khoảng 4 triệu m³, trong khi vụ hè – thu chuẩn bị kết thúc, để đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt cũng như tránh tình trạng bà con xuống giống vụ mùa ồ ạt gây ra những thiệt hại khi nguồn nước khô hạn, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo tất cả các xã thông báo đến nông dân tạm ngưng xuống giống vụ mùa.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hồ chứa nước Sông Sắt.

Qua khảo sát thực tế tình hình tại các hồ Sông Sắt, Sông Trâu và nghe báo cáo của các ngành, địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc khẩn trương lúc này là phải tính toán thật hợp lý nguồn nước của các hồ và từ nguồn cung cấp nước chính ở Thủy điện Đa Nhim để có hướng điều tiết nguồn nước hiệu quả. Nếu thời gian tới, thời tiết tiếp tục khô hạn, nước sinh hoạt cho người dân là phải ưu tiên hàng đầu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp phải có thông báo ngay đến các địa phương điều chỉnh lại lịch, kế hoạch xuống giống vụ mùa thật hợp lý, khu vực nào không đảm bảo nguồn nước kiên quyết không được để người dân xuống giống. Đối với công tác bảo đảm an toàn các hồ đập, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phải có hướng bố trí kinh phí để duy tu bảo dưỡng các hạng mục đúng với kế hoạch, trước khi chờ các nguồn vốn khác hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn các công trình hồ đập trong mùa mưa lũ sắp tới.

Cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công trình Đập hạ lưu Sông Dinh. Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện nay tổng khối lượng toàn dự án đạt khoảng 75%. Dự kiến cuối tháng 3 – 2019, sẽ hoàn tất toàn bộ công trình. Ghi nhận nỗ lực của nhà đầu tư và các đơn vị thi công đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ của dự án, mặc dù nguồn kinh phí bố trí của tỉnh còn hạn chế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị thi công tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới nhưng phải gắn với việc giám sát, đảm bảo chất lượng của thi công dự án.