Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU làm việc với Huyện ủy Ninh Hải

(NTO) Ngày 21-8, Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy do đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Hải và cấp ủy các xã Hộ Hải, Vĩnh Hải về kết quả 7 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020. Cùng dự có đồng chí Cao Văn Hóa, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Qua 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, đến nay Ninh Hải đã có 6/8 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, người dân đã hiến 7.209 m2 đất và đóng góp 2.875 công lao động. Toàn huyện đã đầu tư hoàn thành đồng bộ 12,037 km kênh mương cấp II, cấp III, nâng diện tích chủ động nước tưới góp phần tăng năng suất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả; hoàn thành 82,634 km đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân. Diện mạo NTM của huyện ngày càng thay đổi rõ rệt, kinh tế-xã hội phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Ninh Hải phấn đấu có 8/8 xã đạt chuẩn NTM và huyện đạt chuẩn NTM. Về giao thông, có 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% đường trục thôn cứng hóa; 90% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Về thủy lợi, trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được chủ động tưới. Về kinh tế và tổ chức sản xuất, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%; các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các xã Hộ Hải, Vĩnh Hải cũng đã báo cáo tóm tắt kết quả 7 năm thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/TU. Theo đó, Hộ Hải được công nhận xã đạt chuẩn NTM cuối năm 2016 và đang tiếp tục duy trì nâng chất lượng các tiêu chí, trong đó trọng tâm là các tiêu chí về thu nhập và tổ chức lại sản xuất để phát triển kinh tế nông thôn. Đối với xã Vĩnh Hải, là xã dự kiến đạt chuẩn NTM cuối năm nay, hiện đang tiếp tục hoàn chỉnh các tiêu chí số 5 (trường học), số 6 (nhà văn hóa) và số 10 (thu nhập).

Sau khi nghe báo cáo của địa phương và ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa lâu dài của chương trình xây dựng NTM, trong đó quan trọng là phát huy vai trò chủ thể của người dân; biểu dương sự nỗ lực của hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Ninh Hải. Trải qua 7 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, kết quả bộ mặt NTM của các xã thay đổi, đời sống Nhân dân nâng lên. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Ninh Hải tiếp tục nghiên cứu, phân tích bổ sung đánh giá kết quả xây dựng NTM, đặc biệt cần nhận diện, quản lý và sử dụng hiệu quả đúng nguồn lực; tích hợp lồng ghép các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, địa phương và đổi mới tư duy trong cách chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, Ninh Hải cần chú ý tới công tác quy hoạch sản xuất kết hợp hình thành hợp tác xã và xác định đây là mô hình xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế hộ, làm khâu trung gian kết nối người dân với thị trường tiêu thụ. Phải đẩy mạnh và nâng chất lượng công tác tuyên tuyền, vận động; quan tâm quy hoạch quản lý đất đai; chủ động tiếp cận khoa học, công nghệ, phát triển chuỗi giá trị, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư. Phấn đấu đến năm 2020, Ninh Hải phải đạt chuẩn huyện NTM theo Đề án xây dựng huyện NTM trong quá trình đô thị hóa.