KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (1/8/1930 - 1/8/2018)

Công tác Tuyên giáo tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà

(NTO) Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

Xuất phát từ ý nghĩa chính trị to lớn trên, Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương đã trình Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII và được chuẩn y lấy ngày 1 tháng 8 hằng năm là Ngày Truyền thống ngành công tác tư tưởng-văn hóa của Đảng. Đến năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1 tháng 8 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học chính trị của giáo viên
cấp II, cấp III toàn miền Bắc (13-9-1958). Ảnh: tư liệu

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVTV- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Trải qua 88 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Tuyên giáo luôn là mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng. Ở tỉnh ta, sau khi các chi bộ Tân Việt đã chuyển thành chi bộ cộng sản, công tác tuyên truyền giáo dục cách mạng được đẩy lên với nhiều hình thức tuyên truyền mang tính cổ động rất cao như: treo cờ, khẩu hiệu, tổ chức các cuộc mít tinh kỷ niệm... đã có tác dụng cổ vũ quần chúng nổi dậy với khí thế rất mạnh mẽ. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ Ninh Thuận được hình thành, có cơ sở in rô-nê-ô, hàng tháng ra báo “Chiến đấu”, hàng tuần ra bản tin... mang tiếng nói của Đảng đến cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ chính trị của công tác Tuyên giáo là tuyên truyền về chủ nghĩa xã hội và xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể quần chúng thống nhất. Năm 1992, tỉnh nhà tái lập, từ đây công tác Tuyên giáo của tỉnh ta được ổn định về tổ chức, thành lập các phòng chuyên môn trên các lĩnh vực, làm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Có thể khẳng định trong 26 năm qua, công tác Tuyên giáo tỉnh nhà đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn cách mạng, luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng. Qua các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (từ Đại hội nhiệm kỳ VIII đến Đại hội XIII) công tác Tuyên giáo đều triển khai thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhìn lại 6 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, tác động đến tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội, song Ban Tuyên giáo các cấp, ngành, hội, đoàn thể đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đạt yêu cầu về chất lượng, hiệu quả. Nhất là thông qua hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh,... tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh, khơi dậy khí thế sôi nổi, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ngành Tuyên giáo đã kịp thời tham mưu cấp ủy triển khai tốt các nội dung đăng ký và cam kết thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Trứ, hoạt động của Ban Tuyên giáo các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy giải quyết tốt các vấn đề phát sinh về tư tưởng, dư luận xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận của xã hội và sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; cùng chung tay thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ nay đến cuối năm, để góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh năm 2018, đội ngũ làm công tác Tuyên giáo trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt làm tốt việc nắm tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội, kịp thời phản ánh, tham mưu cấp ủy giải quyết những vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những ngày này, hướng tới kỷ niệm 88 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, có dịp đi về các địa phương trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận có sự chuyển biến tích cực của công tác tuyên giáo. Tự hào về chặng đường lịch sử vẻ vang của 88 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ làm công tác Tuyên giáo các cấp, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội đang tiếp tục nỗ lực vượt khó, vươn lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.