Thôn Mỹ Nhơn đoàn kết xây dựng nông thôn mới

(NTO) Hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) luôn đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua do địa phương phát động. Qua đó, góp sức đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.

Thôn Mỹ Nhơn có diện tích đất nông nghiệp 350ha, trong đó 80% sản xuất lúa, số còn lại sản xuất hoa màu. Toàn thôn có 807 hộ/2.799 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, một số ít hộ kinh doanh nhỏ lẻ.  Những năm gần đây, được địa phương vận động, người dân đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có trên 70 ha lúa sản xuất theo mô hình “1 phải, 5 giảm” đạt năng suất cao từ 6,5-7 tạ/sào. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: măng tây xanh (MTX), mãng cầu dai. Trước đây, trong thôn chỉ có hộ ông Võ Mạnh Thanh, trồng 1 sào MTX, thấy hiệu quả kinh tế cao, có thêm 5 hộ tham gia trồng MTX với diện tích 1,5 ha. Ngoài ra nông dân trong thôn còn trồng gần 1 ha mãng cầu dai. Các hộ nghèo vay vốn làm ăn đã mạnh dạn tham gia và đạt kết quả khá. Điển hình như ông Cao Văn Oanh vay vốn ngân hàng 30 triệu đồng, mua 2 con bò về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, bò phát triển hơn 10 con, đến nay nhờ bán một số bò, nên ông có thêm nguồn vốn sản xuất, gia đình đã thoát nghèo. Nhờ người dân trong thôn luôn phấn đấu làm ăn, phát triển kinh tế nên số hộ nghèo giảm dần qua các năm, đến cuối năm 2017, trong thôn chỉ còn 95 hộ nghèo.

Hơn 70% đường giao thông thôn Mỹ Nhơn được bê tông hóa.

Bên cạnh đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, người dân thôn Mỹ Nhơn còn nhiệt tình tham gia chương trình xây dựng NTM. Các chi hội, đoàn thể, tích cực vận động người dân góp sức, góp tiền, hiến đất làm các công trình xã hội vì lợi ích chung của cộng đồng. Trong quá trình xây dựng các công trình, nhờ kiên trì vận động, nhiều người dân đã cùng chung sức đóng góp xây dựng NTM. Đơn cử khi xây dựng kênh mương nội đồng, có đoạn đi qua nhà ông Nguyễn Phước An, nhờ Ban Quản lý thôn đến nhà vận động, giải thích, ông An hiểu ra và sẵn sàng hiến đất. Trong những năm qua, người dân đã đóng góp gần 1.000 ngày công, hiến hơn 3.000m2 đất để làm đường, kênh mương nội đồng, đến nay trong thôn có hơn 70% đường giao thông, kênh mương nội đồng được bê tông hóa.

Nếu như trước đây, vấn đề môi trường luôn gây bức xúc cho người dân thì giờ đây tình trạng này được giải quyết. Trong thôn có tổ thu gom rác thải hằng tuần, người dân ý thức được không xả rác bừa bải. Đối với những hộ chăn nuôi heo thường thải nước ra đường gây ô nhiễm môi trường, Ban Quản lý thôn đã cho ký cam kết không vi phạm. Ông Nguyễn Thọ Hạt, Trưởng ban Quản lý thôn cho biết: Nhìn chung đời sống của người dân thôn Mỹ Nhơn ngày càng được nâng cao, bà con luôn vươn lên nỗ lực phát triển kinh tế. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân luôn được chính quyền xã quan tâm, kết cấu hạ tầng, điện, đường trường, trạm được đầu tư khang trang. Trong thôn 100% con em đến trường đúng độ tuổi, 100% hộ sử dụng điện sinh hoạt, nước hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, khi vận động tham gia các phong trào thi đua, đóng góp các quỹ như Quỹ “Vì người nghèo”, động viên con em nhập ngũ….người dân ủng hộ nhiệt tình.