Những con số ấn tượng của lượt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2018

World Cup 2018 đã kết thúc lượt thi đấu đầu tiên với 38 bàn được ghi và không trận nào kết thúc với tỉ số 0-0, bàn thắng xuất hiện trong tất cả 16 trận, trung bình 2,38 bàn mỗi trận.

Trận nhiều bàn thắng nhất chính là trận Tây Ban Nha gặp Bồ Đào Nha khi hai đội hòa nhau với tỉ số 3-3. Đây cũng chỉ là một trong 3 trận hòa, còn lại 13 trận đều phân định thắng thua, đạt tỉ lệ 81%. Trận đấu này chứng kiến sự tỏa sáng của ngôi sao Cristiano Ronaldo với một cú hat-trick và anh cũng là người dẫn đầu danh sách vua phá lưới sau lượt đấu đầu tiên, với 3 bàn thắng. Xếp ngay sau anh là 4 cầu thủ ghi được 2 bàn gồm: Romelu Lukaku (Bỉ), Denis Cheryshev (Nga), Harry Kane (Anh), Diego Costa (Tây Ban Nha). Trong tổng số 38 bàn, có đến 4 lần từ các pha đá phạt, nhiều hơn tổng bàn thắng từ đá phạt ở World Cup 2014.

Ngoài ra, trong 16 trận đấu vòng bảng, có đến 9 quả phạt đền và 7 trong số đó thành bàn. Hai cầu thủ sút hỏng phạt đền là Messi trong trận Argentina hòa Iceland 1-1 và Cueva khi Peru thua Đan Mạch 0-1. Đây là con số khá cao bởi vì tổng số quả 11m trong tất cả 64 trận đấu ở World Cup 2014 chỉ là 12.

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng vọt này là nhờ công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR. Công nghệ này đã giúp trọng tài thổi 4 quả phạt đền ở các trận Pháp - Úc 2-1, Croatia - Nigeria 2-0, Peru - Đan Mạch 0-1 và Thụy Điển - Hàn Quốc 1-0. Chính các quả phạt đền này đã giúp Pháp và Thụy Điển giành trọn 3 điểm ở trận ra quân. Trong 4 lần trọng tài thổi phạt đền sau khi tham khảo VAR, chỉ duy nhất Cueva của Peru sút không thành công.