Ảnh minh họa (nguồn: Internet)Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Theo thầy Phạm Huy Bình: Đề thi môn Toán trong những năm gần đây thấy thường có từ 2 đến 3 câu hỏi phân loại học sinh đòi hỏi học sinh cần có tư duy tổng hợp, còn lại các câu hỏi khác cơ bản bám sát nội dung chương trình các em được học. Như vậy việc học sinh đạt điểm 7 trong đề thi môn Toán không hề khó, chỉ cần các em có phương pháp học và cách luyện giải đề thi.
Ôn tập Toán – quan trọng nhất là làm bài tập
Thầy Phạm Huy Bình lưu ý học sinh các mảng kiến thức quan trọng trong sách giáo khoa lớp 10, 11 và 12. Trong đó học sinh cần đặc biệt lưu tâm đến những nội dung cụ thể sau:
- Phải nắm vững kiến thức, tức là nhớ các công thức, định lý và biết cách vận dụng chúng để giải được bài tập.
- Đối với môn Toán việc làm bài tập rất quan trọng. Sau mỗi bài, mỗi chương nên tìm ra dạng bài cơ bản (làm nhiều bài tập tương tự nhau), sau đó là làm bài tập mang tính tổng hợp của toàn chương. Từ đó, phát hiện những thiếu sót, sai lầm mà các em dễ mắc để khắc phục kịp thời.
Việc làm bài tập mang tính tổng hợp là dịp để các em huy động các kiến thức liên quan để giải một bài toán. Việc làm này rất cần thiết vì các bài toán tổng hợp thường giống với đề thi.
- Kiến thức lớp 10 và lớp 11: Đây là phần kiến thức nền tảng về Hình học không gian, Lượng giác và Đại số (phương trình, bất phương trình và hệ phương trình) thường có trong các đề tuyển sinh ĐH mà trong sách giáo khoa lớp 12 không dạy trực tiếp.
Thực tế cho thấy, có một bộ phận không ít thí sinh làm bài kém ở phần các câu hỏi ở nội dung này. Do vậy, nếu tự nhận thấy mình chưa nắm vững kiến thức lớp 10 và 11 thì các em cần có ngay kế hoạch tự ôn tập một cách đều dặn và khoa học để bù đắp ngay những phần kiến thức thiếu hụt để tránh mất điểm ở những câu hỏi liên quan.
- Với kiến thức lớp 12: Sau khi học qua hết các phần kiến thức thì việc cẩn làm là hệ thống hóa các kiến thức cơ bản thuộc chương trình lớp 12 theo dạng chủ đề và đưa ra phương pháp giải cho mỗi dạng.
Lưu ý khi luyện giải các đề thi
Thầy Phạm Huy Bình đưa ra 3 lưu ý cơ bản giúp học sinh luyện giải đề thi đạt hiệu quả cao nhất.
- Sưu tập các đề thi Toán của 2 hoặc 3 năm gần đây để làm bài thi thử. Các em cũng có thể tìm trên mạng, nguồn đề thi từ một số website có đăng tải các bài tập, tư liệu liên quan tới môn học này.
- Tập giải đề như thi thật: Sau khi hệ thống hóa kiến thức theo chủ đề, học sinh nên chuyển qua làm thử các đề thi dạng tổng hợp, cố gắng chỉ làm bài trong khoảng thời gian 2/3 so với thời gian thi từng môn theo quy định. Đề thi cũng nên chọn ở nhiều dạng khác nhau và nên khó một chút để có nhiều kinh nghiệm.
- Không đầu tư quá nhiều thời gian để giải các bài khó: Trong quá trình ôn tập, nhất là trong giai đoạn “nước rút” như hiện nay, học sinh không nên dành nhiều thời gian để giải quyết các bài toán quá khó. Như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian trong khi đề thi có thể sẽ không ra tới.
Thay vào đó, các em nên tập giải cẩn thận các dạng đề cơ bản. Các bước làm bài cẩn thận sẽ giúp thi sinh đạt điểm cao trong kỳ thi. Mặt khác, cũng nên tập trung luyện thêm các dạng đề có kiến thức tổng hợp, sau đó là nâng cao.
Chinh phục từng mốc điểm của đề thi
Với những em học sinh trung bình - khá, mục tiêu trước tiên các em cần đặt ra là đạt được 6 đến 7 điểm trong kỳ thi. Để đạt được số điểm này, học sinh cần tập trung ôn thi vào các nội dung sau:
Hàm số; phương trình- bất phương trình-hệ phương trình Mũ logarit; tích phân; hình không gian; hình giải tích trong không gian; phương trình lượng giác và bài toán tổ hợp-xác suất. Trừ câu hỏi phương trình lượng giác và bài toán tổ hợp-xác suất ra còn lại các nội dung này đều nằm trong chương trình lớp 12 - các em vừa mới được học xong vẫn còn nhớ được kiến thức cơ bản nên việc ôn thi rất thuận lợi.
Với những em học sinh khá và giỏi, để đạt được 8 điểm trở lên thì các nội dung trên các em cần phải nắm thật chắc chắn, rèn luyện được kĩ năng trình bày bài nhanh, rõ ràng, ngắn gọn và học thêm các nội dung kiến thức sau:
Hình học giải tích phẳng; phương trình- bất phương trình vô tỷ; hệ phuơng trình và cuối cùng là bài toán chứng minh bất đẳng thức- bài toán tìm Min, Max. Những nội dung này thường là các câu hỏi dùng để phân loại học sinh. Để đạt được điểm nội dung này ngoài việc nắm kiến kiến thức cơ bản các em cần phải mở rộng, nâng cao và rèn luyện tư duy tổng hợp kiến thức.
Một vài lưu ý tránh mất điểm “oan”
Thầy Phạm Huy Bình cho rằng: Muốn làm một bài toán đạt hiệu quả cao, ta cần có cả kiến thức và kỹ năng thực hành, phải biết cách giải, tính toán chính xác, nhanh gọn. Có nhiều học sinh khi nghe giảng thì hiểu nhanh nhưng khi trình bày một bài giải hoàn chỉnh lại tỏ ra lúng túng.
Nguyên nhân chính là khi ôn tập các em thường chỉ nghĩ ra cách giải mà không chịu làm đầy đủ các bước để đi đến kết quả cuối cùng nên khi vào phòng thi, với khối lượng công việc nhiều, tâm trạng căng thẳng lại bị khống chế thời gian nên dễ mắc sai sót, nhầm lẫn.
“Khi làm xong một bài toán, các em nên tập thói quen kiểm lại kết quả vừa tìm được để tránh tối đa những sai sót một cách ngớ ngẩn, gây mất điểm. Và như vậy, các em sẽ có được một bài thi như ý.” - thầy Phạm Huy Bình nhắn nhủ.
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại