Tp. Phan Rang - Tháp Chàm Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

(NTO) Xác định tầm quan trọng của giáo dục tiểu học, xây dựng nền tảng cho sự phát triển toàn diện của học sinh, những năm qua, Phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đối với bậc Tiểu học và đã đạt kết quả tích cực, góp phần không nhỏ trong phát triển giáo dục toàn diện ở địa phương.

Bà Trần Thị Hường, Phó phòng GD&ĐT thành phố, cho biết: Năm học 2015-2016, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 30 trường Tiểu học/521 lớp, với gần 16.000 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, trước khi bước vào năm học mới, phòng chỉ đạo tất cả các trường học, dựa trên cơ sở hướng dẫn của ngành, xây dựng kế hoạch, chương trình giảng dạy cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; đồng thời, tổ chức cho từng giáo viên cam kết thực hiện một cách nghiêm túc. Nhờ đó, các nội dung, chương trình dạy học đều được triển khai thực hiện đúng, đủ, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Giờ học tập của các em học sinh Trường Tiểu học Tấn Tài 3.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp quan trọng được các trường quan tâm để nâng cao hiệu quả giáo dục. Theo đó, các trường tích cực tổ chức hội thảo, thao giảng thể nghiệm các tiết dạy; mỗi tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, thăm lớp, tổ chức cho giáo viên đăng ký giờ dạy tốt, khuyến khích sử dụng đồ dùng dạy học; trao đổi, bàn bạc và định hướng cho học sinh các hình thức học tập nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong quá trình tiếp thu kiến thức, thực hành… để mỗi tiết học có được chất lượng giáo dục tốt nhất. Một số phương pháp dạy học như: Giảng dạy tích hợp, chương trình VNEN… đã được một số trường áp dụng mang lại hiệu quả cao. Riêng với chương trình VNEN, thành phố có 4 trường áp dụng theo phương pháp này, với tổng số 29 lớp, gần 900 học sinh các lớp 2, 3, 4, 5 tham gia.

Cùng với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, các trường tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhờ đó huy động được sức mạnh các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Đối với học sinh, ngoài giờ học trên lớp, các trường còn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa với nhiều hoạt động thiết thực như trồng cây xanh, trang trí lớp học, vệ sinh môi trường, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, hội thi tìm hiểu về các chủ đề, chủ điểm: An toàn giao thông, văn hóa ứng xử, giá trị di tích lịch sử, văn hóa cách mạng địa phương; phong trào vườn hoa điểm 10, đôi bạn học tập, gương học tập tốt..., giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao kiến thức xã hội, phát triển toàn diện nhân, trí, thể, mỹ.

Với những giải pháp tích cực, trong học kỳ I, năm học 2015-2016, 100% học sinh có kết quả học tập hoàn thành và đạo đức xếp loại đạt. Tính đến thời điểm này, thành phố có 12 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tăng 1 trường so với năm học trước; 22 trường học chương trình 2 buổi/ngày/148 lớp, với 4.326 học sinh. Đối với chất lượng giáo viên, học kỳ vừa qua, thành phố có 147 giáo viên được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thời gian đến, ngành Giáo dục thành phố đẩy mạnh các giải pháp, trong đó chú ý đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; củng cố, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, chú trọng tham quan, học hỏi, rút kinh nghiệm dạy học theo mô hình VNEN, SEQAP để có cơ sở nhân rộng và thực hiện hiệu quả hơn; duy trì sĩ số và chú trọng hơn nữa các hoạt động trau dồi kỹ năng sống, giúp các em phát triển toàn diện.