Ảnh minh họa (V.T)
Về xuất khẩu, tăng trưởng xuất khẩu sang khu vực thị trường Tây Á đứng ở mức cao 68%, đạt khoảng 4,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam tại khu vực là UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập-Xê-út đều có mức tăng kim ngạch khả quan với kim ngạch xuất khẩu sang 3 thị trường này đạt tương ứng 3,1 tỷ USD; 859 triệu USD và 415 triệu USD. Xuất khẩu sang khu vực thị trường Nam Á trong kỳ tăng 44,8% so với cùng kỳ năm trước trong đó xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ đạt 1,8 tỷ USD, thị trường Băng-la-đét đạt 372 triệu USD, thị trường Pakistan đạt 129 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Phi trong 9 tháng đầu 2013 đạt vào khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang 4 thị trường cửa ngõ của khu vực là Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Ghana và Ai Cập đạt mức kim ngạch tương ứng 554 triệu USD; 204 triệu USD; 188 triệu USD và 166 triệu USD.
Mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh là điện thoại di động, cao su, xơ sợi, cà phê, hàng hải sản, máy vi tính…
Về nhập khẩu, nhập khẩu từ khu vực trong 9 tháng đầu năm đều tăng trưởng thấp hơn xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu từ khu vực châu Phi đạt 371,4 triệu USD, tăng 45,6%; Nam Á là 2,2 tỷ USD, tăng 25%; Tây Á đạt 2 tỷ USD, tăng 28,4%. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ các thị trường khu vực vẫn chủ yếu là dầu lửa và các sản phẩm có liên quan, thức ăn chăn nuôi, bông vải, sợi,…
Cũng theo Tổng Cục Hải quan, trong tháng 10/2013, công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp tục đẩy mạnh như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam làm việc trực tiếp với doanh nghiệp Pakistan; hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa Công ty TNHH Cát Tiên và đối tác tại Thổ Nhĩ Kỳ; hỗ trợ thẩm tra doanh nghiệp theo đề nghị của Đại sứ quán Ai Cập tại Hà Nội; phối hợp với truyền hình Thông tấn xã Việt Nam làm chuyên đề về công tác xúc tiến thương mại sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á 9 tháng đầu năm 2013...
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam