Nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập

Với nhiệm vụ đã được Đảng ta xác định: “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập”, trong những năm qua cùng với cả nước, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh bằng nhiều nỗ lực, nhiệt tâm, với những cách làm phong phú, thiết thực… đã tạo thành một phong trào khuyến học rộng lớn, phủ khắp trong tỉnh, thu hút nhiều ngành, nhiều giới, các lực lượng xã hội tham gia. Trong quá trình hoạt động, Hội Khuyến học tỉnh đã lấy việc “xây dựng xã hội học tập từ cơ sở” làm mục tiêu và nội dung hoạt động của Hội, đến nay 100% số xã, phường, thị trấn đã có tổ chức Hội Khuyến học đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả với trên 84.500 hội viên, chiếm 14,6% dân số trong toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
trao cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Hội Khuyến học tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Hội đã đẩy mạnh xây dựng mô hình “Dòng họ hiếu học” và “Cộng đồng khuyến học”. Theo đó, toàn tỉnh có gần 23.940 gia đình đăng ký phấn đấu trở thành gia đình hiếu học thì đến nay đã có trên 67.370 gia đình đạt 3 tiêu chí, chiếm 72,5% so với số hộ đăng ký. Ngoài ra, đã có 95 dòng họ được công nhận là dòng họ hiếu học. Các cấp hội trong tỉnh còn làm nòng cốt trong việc góp phần phát triển các trung tâm học tập cộng đồng ở cơ sở, qua đó tạo cơ hội bình đẳng cho mỗi người dân có điều kiện học tập, học tập suốt đời theo phương châm “cần gì học nấy”. Ngoài ra, các cấp hội còn quan tâm xây dựng và phát triển Quỹ khuyến học để cấp học bổng, phương tiện đi lại, dụng cụ học tập để giúp cho hàng trăm học sinh nghèo hiếu học vươn lên trong học tập; khen thưởng cho thầy, cô giáo dạy giỏi, học sinh học giỏi…

Thành quả trong hoạt động của các cấp hội đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, do đó có thể nói mọi hoạt động của hội đều nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới để Hội Khuyến học thực sự là nòng cốt trong việc xây dựng tỉnh nhà trở thành xã hội học tập, yêu cầu đặt ra là các cấp hội trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (ngày 13-4-2007) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 8-1-2008) về việc “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, làm cho mọi người nhận thức đầy đủ đây là công việc của toàn Đảng, toàn dân; quan tâm hơn nữa việc học tập của nhân dân lao động, của đối tượng ngoài nhà trường, học tập suốt đời theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học gắn với nhà trường, gia đình và xã hội. Các cấp hội cần quan tâm hơn nữa đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng khó khăn… từ nguồn quỹ Khuyến học mà Hội xây dựng…

Với tấm lòng đầy nhiệt huyết của các cấp hội nói riêng, và của mọi người dân trong tỉnh nói chung trong việc chung tay xây dựng xã hội học tập, tin rằng các cấp Hội khuyến học trong tỉnh tiếp tục đạt được nhiều thành quả trong hoạt động.