Google dự báo Indonesia sẽ có nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á

Báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán rằng nền kinh tế số của Indonesia sẽ đạt Tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 90 tỷ USD trong năm nay, tăng 13% so với năm trước, đưa Indonesia trở thành quốc gia có GMV lớn nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024, lĩnh vực thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này, với ước tính GMV tăng 11%, đạt 65 tỷ USD vào năm 2024. Mức tăng đạt được nhờ sự đổi mới từ các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.

Indonesia cũng nổi lên là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai về lượt tải video của người sáng tạo, với Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% (giai đoạn 2022-2024).

Bà Veronica Utami, Giám đốc quốc gia của Google Indonesia, đã đề cập đến sự phát triển của thương mại video và nền kinh tế sáng tạo. Cộng đồng sáng tạo video đang phát triển nhanh chóng tại Indonesia thể hiện tiềm năng to lớn trong lĩnh vực này.

Veronica giải thích rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một động lực chính cho quá trình chuyển đổi số của Indonesia. AI đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tiếp thị, trò chơi và giáo dục, để nâng cao trải nghiệm của người dùng thông qua các tương tác được cá nhân hóa. Để hỗ trợ các dịch vụ AI và tăng trưởng dữ liệu, công suất trung tâm dữ liệu tại Indonesia sẽ tăng 268%, đạt 202 MW.

Các lĩnh vực kỹ thuật số khác cũng đang có sự tăng trưởng tích cực. Du lịch trực tuyến dự kiến sẽ tăng 24% lên 9 tỷ USD GMV, tăng gấp 4 lần trong lĩnh vực du lịch quốc tế kể từ năm 2020. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt Tổng giá trị giao dịch (GTV) là 404 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 19%. Cho vay kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt 9 tỷ USD GMV, trong khi giao đồ ăn và phương tiện truyền thông trực tuyến ước tính sẽ đạt lần lượt 6 tỷ USD và 8 tỷ USD.

Bain & Company đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Indonesia trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số lớn nhất ở Đông Nam Á và ước tính GMV sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, chủ yếu nhờ thương mại điện tử và du lịch trực tuyến, đặc biệt là sự gia tăng về du lịch trong khu vực.