Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.
Ba năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy và học tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đến nay, toàn tỉnh có 24 trường tiểu học dạy tiếng Chăm theo Chương trình GDPT 2018; tổ chức dạy thực nghiệm tiếng Raglai đến lớp 2 tại 17 trường tiểu học có đông người dân tộc Raglai. Chính sách đối với người dạy và người học được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Việc dạy và học tiếng DTTS đã góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết của đồng bào DTTS tại địa phương.
Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT kiến nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách dạy học tiếng DTTS thay thế Nghị định 82/2010/NĐ-CP; trong đó, quy định rõ về biên chế, chế độ, chính sách cho người học và người dạy phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng nhóm DTTS. Bộ GD&ĐT sớm ban hành danh mục thiết bị dạy học tiếng Chăm và sớm có cơ chế xuất bản, lưu hành sách giáo khoa tiếng Chăm từ lớp 1 đến lớp 5; đồng thời, đề nghị Chính phủ cân đối nguồn lực để Bộ GD&ĐT tổ chức đấu thầu, mua sắm, cấp phát sách tiếng DTTS cho các địa phương; quan tâm đưa vào kế hoạch năm 2025 biên soạn mới Chương trình môn học tiếng Raglai theo Chương trình GDPT 2018. Ủy ban Dân tộc nghiên cứu tham mưu sửa đổi Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, trong đó đưa dự án nâng cao chất lượng dạy học tiếng DTTS vào giai đoạn II từ năm 2026-2030 của chương trình nhằm bổ sung nguồn lực để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, cụ thể hóa, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 142/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất, thông tin thêm một số định hướng của Bộ GD&ĐT trong thời gian tới; đồng thời, đề nghị Sở GD&ĐT và các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng DTTS; bố trí hợp lý biên chế giáo viên, kinh phí cho các trường dạy, học tiếng Chăm, tiếng Raglai; xây dựng nhóm chuyên môn dạy học tiếng Chăm, tiếng Raglai cấp phòng; duy trì, mở rộng quy mô dạy học tiếng DTTS trên địa bàn tỉnh…
Lâm Anh